Blog

7 ข้อควรรู้ก่อนมาไหว้ หลวงพ่อโสธร จ.ฉะเชิงเทรา

หลวงพ่อโสธร หรือ พระพุทธโสธร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองฉะเชิงเทรา ประดิษฐานอยู่ที่พระอุโบสถ วัดโสธรวรารามวรวิหาร หรือ วัดหลวงพ่อโสธร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง เป็นพระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ ทำให้มีผู้มีจิตศรัทธาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ล้วนเดินทางมาสักการะขอพรกันอย่างอุ่นหนาฝาครั่งกันเป็นจำนวนมาก หลายคนอาจจะเคยมาไหว้หลวงพ่อโสธรกันแล้ว สำหรับใครที่ยังไม่เคยมาไหว้หลวงพ่อโสธร วันนี้เรามีทริคเล็กๆน้อยๆมาฝากกัน เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตนเอง ครอบครัวและคนที่คุณรักได้อย่างเต็มที่มากขึ้นนะคะ 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.kaidee.com/blog/th/wat-sothon-wararam-worawihan/

 

1.ประวัติหลวงพ่อโสธร

ในอดีตมีประวัติเล่าขานกันมาว่า เมื่อปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา มีพระพุทธรูปลอยน้ำมา 3 องค์ที่แม่น้ำบางปะกง ซึ่งไม่มีผู้ใดสามารถอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นมาบนฝั่งได้ ไม่ว่าจะทำวิธีใดก็ตาม ใช้เชือกเส้นใหญ่ก็ขาด อีกทั้งยังเกิดกระแสน้ำปั่นป่วนเป็นที่น่าอัศจรรย์ ทำให้พระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ จมหายไป ชาวบ้านต่างกราบไหว้ปาฏิหาริย์ในครั้งนั้น กระทั่งต่อมาพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ได้ผุดขึ้นในบริเวณต่างๆ กัน โดยองค์แรก ลอยไปผุดขึ้นที่คลองวัดบางพลี จึงอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดบางพลี จ.สมุทรปราการเป็น “หลวงพ่อโตบางพลี”

องค์ที่สองลอยไปที่บ้านแหลม จ.สมุทรสงคราม ชาวบ้านตีอวนได้จึงอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดบ้านแหลม เป็น “หลวงพ่อวัดบ้านแหลม” ส่วนองค์สุดท้าย ผุดขึ้นท่ีแม่น้ำบางปะกง จึงทำพิธีอัญเชิญขึ้นประดิษฐานที่วัดเสาธงทอนหรือวัดโสธรในปัจจุบัน และได้ชื่อว่า “หลวงพ่อโสธร”

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาฉะเชิงเทรา

 

หลวงพ่อโสธรเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ มีส่วนสูง 6 ฟุต 7 นิ้ว และหน้าตักกว้าง 5 ฟุต 6 นิ้ว มีรูปทรงสวยงาม จากข้อมูลของกรมศิลปากร พบว่า หลวงพ่อโสธรสร้างขึ้นจากหินทรายแปดชิ้น แล้วพอกปูนทับเป็นองค์ และจากวัสดุและพุทธศิลป์ คาดว่าเป็นศิลปะอยุธยาตอนต้น

 

 

2.หลวงพ่อโสธรมี 2 องค์ องค์จริงและองค์จำลอง

ขอบคุณรูปภาพจาก  https://www.facebook.com/watsothornwararam

 

 

หลวงพ่อโสธร ทั้งสององค์ ประดิษฐานอยู่ที่พระอุโบสถ วัดโสธรวรารามวรวิหาร  ซึ่งมีพระอุโบสถ 2 หลัง คือ พระอุโบสถหลังใหม่ ประดิษฐานหลวงพ่อโสธรองค์จริง และพระอุโบสถที่อยู่ข้าง ๆ เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโสธรจำลอง โดยสามารถเข้ากราบไหว้หลวงพ่อโสธรได้ทั้งสองพระอุโบสถ โดยหากเข้าไปกราบไหว้หลวงพ่อโสธรองค์จริง จะไม่อนุญาตให้จุดธูปเทียนด้านใน

สาเหตุที่ต้องสร้างหลวงพ่อโสธรจำลองขึ้นมานั้น เพื่อป้องกันผู้ที่ประสงค์จะทำการไม่ดีกับหลวงพ่อโสธรองค์จริง จึงได้จัดทำพระพุทธรูปปูนปั้นองค์ใหม่ขึ้นมานั่นเอง

 

ขอบคุณรูปภาพจาก  https://www.facebook.com/watsothornwararam
ขอบคุณรูปภาพจาก  https://www.boonchoofinearts.com/หลวงพ่อโสธร/

 

3. ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธร

 

 

ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธรเป็นที่ประจักษ์แก่ผู้มีจิตศรัทธา กล่าวกันว่าผู้ที่ได้มาขอพรกับหลวงพ่อโสธร มักจะสมปรารถนาในเรื่องการค้าขาย ประสบความสำเร็จ  มีโชคลาภเงินทอง และสุขภาพแข็งแรง ทำให้มีประชาชนจำนวนมากต่างหลั่งไหลเข้ามากราบไหว้และขอบารมีจากหลวงพ่อปกป้องคุ้มครองหรือขอพรให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ และยังมีการเล่าขานกันต่อ ๆ มามีคนใช้ขี้ธูป ดอกไม้บูชาที่แห้งเหี่ยวแล้ว และอธิษฐานหยดเทียน ขอน้ำมนต์จากหลวงพ่อมาทำยา แล้วหายจากโรคภัย จนกลายเป็นกิติศัพท์โด่งดังไปทั่ว

 

 

4. เรื่องที่ห้ามบน ห้ามขอ กับหลวงพ่อโสธร

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก  https://www.pra9wat.com/พระ-พุทธศาสนา/พระพุทธรูป/หลวงพ่อพระพุทธโสธร/

 

 

แม้ว่าหลวงพ่อโสธรจะขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ จะขอพรหรือบนบานในเรื่องอะไรก็สำเร็จทั้งสิ้น แต่ก็มีอยู่ 2 เรื่องที่ไม่ควรขอกับหลวงพ่อ นั่นคือ

 

ห้ามขอให้ไม่ได้เป็นทหาร  เพราะมีความเชื่อกันว่า หลวงพ่อโสธรชอบให้คนไปเป็นทหารเพื่อรักษาบ้านเมือง ท่านจึงอยากให้ทุกคนได้เป็นทหาร หากใครมาขอเรื่องนี้ มักจะถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร หรือ จับได้ใบแดงทุกราย (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล จริงเท็จแค่ไหนต้องใช้วิจารณญาณให้ดี)

 

ห้ามขอลูกกับหลวงพ่อโสธร เนื่องจากความเชื่อที่ว่าหลวงพ่อโสธรจะส่งลูกไปเป็นทหาร หรือส่งทหารมาเป็นลูก ทำให้เด็กที่เกิดมาอาจพิการหรือมีอวัยวะไม่ครบ 32 ประการได้เนื่องจากเป็นทหารที่ได้ออกรบมา ดังนั้นคนจึงไม่นิยมมาขอลูกกับหลวงพ่อโสธรกันค่ะ

 

5.วิธีการบนหลวงพ่อโสธร

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.facebook.com/nulekboiedegg

ว่ากันว่า “ท่านชอบไข่ต้ม” จึงทำให้คนที่สมหวังมักแก้บนด้วย “ไข่ต้ม” แท้จริงแล้วนั้นเพราะสมัยก่อนไข่ต้มจะเป็นของที่หาได้ง่ายนั่นเอง อย่างไรก็ตามในปัจจุบันก็มักจะมาบนบานหลวงพ่อด้วยไข่ต้ม ซึ่งมีขั้นตอน ดังต่อไปนี้

  1. เตรียมของบนบานได้แก่ ธูป 3 ดอก เทียน 1 เล่ม พวงมาลัย 9 พวง หรือหากใครไหว้บนบานแบบจัดเต็มสะดวกนำไข่ต้ม 9 หรือ 19 หรือ 99 ฟอง หรือจำนวนแล้วสะดวกมาไหว้ด้วยก็ได้
  2. จุดธูป3 ดอก แล้วกล่าวบทสวดหลวงพ่อโสธร ตามด้วยคำกล่าวบนบานที่ต้องการ
  3. นำพวงมาลัยมาถวาย หากนำไข่ต้มมาด้วย ให้นำไข่ต้ม ปอกไข่1 ฟองเพื่อถวาย และรอจนธูปหมด จึงลาไข่ต้มกลับไปกิน
  4. ขณะที่บนให้กล่าวว่า หากสำเร็จจะกลับมาแก้บนด้วยการถวายไข่ต้ม(ระบุจำนวน) ฟอง หรือแก้บนด้วยพวงมาลัย หรือถวายรำละครชาตรี ซึ่งเชื่อว่าหลวงพ่อโสธรโปรด
  5. หลังจากที่บนกับหลวงพ่อโสธรเรียบร้อยแล้วให้เข้าไปไหว้หลวงพ่อโสธรองค์จริงที่โบสถ์หินอ่อน และถวายดอกไม้
  6. เมื่อทำการบนเรียบร้อยแล้วต้องตั้งมั่นถือศีล 5 แล้วสิ่งที่บนบานไว้จะสำเร็จสมดังที่ตั้งใจ

 

 

6.วิธีการแก้บนหลวงพ่อโสธร

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.77kaoded.com/news/prachuppost/132003

 

เมื่อเรื่องที่บนบานไว้สำเร็จตามปราถนาแล้ว ให้กลับมาแก้บนตามสิ่งที่บนไว้ ไม่ว่าจะเป็นไข่ต้ม พวงมาลัย หรือถวายรำ ทั้งนี้ เมื่อแก้บนเสร็จ อย่าลืมขอน้ำมนต์จากทางวัดเพื่อนำกลับไปอาบเป็นสิริมงคลต่อตัวเอง  ดังนั้น หากใครไปไหว้หลวงพ่อโสธรก็ไม่ต้องแปลกใจ หากเห็นผู้คนนำไข่ต้มมากมายมาถวายหลวงพ่อ เนื่องจากความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อนั่นเองค่ะ

 

 

 ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.77kaoded.com/news/sontanaporn/1320259-2

7. แนะนำไข่ต้มคุณภาพ เพื่อการมูที่ถูกหลักอนามัย

 

ขอบคุณรูปภาพจาก  https://mthai.com/news/251490.html

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก http://kaitomkaabon.blogspot.com/2016/

 

 

เนื่องจากการบนและแก้บนหลวงพ่อโสธรมักนิยมใช้ไข่ต้มจำนวนมาก จึงมีร้านค้าบริการต้มไข่ตามจำนวนที่ลูกค้าต้องการ ตั้งแต่จำนวนหลักสิบจนถึงหลักหมื่นหลักแสนฟอง  ซึ่งมีร้านค้าให้บริการอยู่จำนวนมาก ควรเลือกร้านที่ใช้ไข่ต้มที่มีคุณภาพ ต้มสด ไม่ใช้ไข่ที่ต้มแล้วนำมาหมุนเวียนขาย เพราะจะทำให้ได้ไข่ต้มที่ไม่มีคุณภาพ เน่าเสีย และไม่สามารถนำกลับไปรับประทานได้

 

ขอแนะนำร้านไข่ต้มแก้บน “หนูเล็กไข่ต้ม” ซึ่งที่มีชื่อเสียงด้านคุณภาพ ต้มสดใหม่ทุกครั้ง รับประกันไม่มีการใช้ไข่เวียน มีบริการให้ลูกค้าต้มเองที่ร้าน หรือบริการถวายไข่ต้มแทนลูกค้าที่ไม่สะดวกได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีบริการนำไข่ต้มที่ถวายไปบริจาคตามวัตถุประสงค์ที่ลูกค้าต้องการให้อีกด้วย

 

ใครที่สนใจไข่ต้มคุณภาพสำหรับบนหรือแก้บนหลวงพ่อโสธร และเพื่อการทำบุญบริจาคไข่ต้มสดใหม่ถูกหลักอนามัยให้กับผู้อื่น คนกินอร่อยถูกใจ คนถวายได้บุญอย่างเต็มที่  สามารถใช้บริการไข่ต้มคุณภาพ หนูเล็กไข่ต้ม ได้เลยค่ะ

โทร 086 838 3808

ที่อยู่ร้าน : ถนนศรีโสธรตัดใหม่ 18 แยก 2 ตำบล หน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ฉะเชิงเทรา

แผนที่: https://goo.gl/maps/AWJDb1oQjokWeaSX9

Facebook : https://www.facebook.com/nulekboiedegg

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.facebook.com/nulekboiedegg

 

 

สำหรับใครที่เดินทางมาไกลเพื่อมาไหว้หลวงพ่อโสธรเพื่อความเป็นสิริมงคล และต้องการที่พักที่ใกล้วัด เดินทางสะดวกสบาย ใกล้กับเส้นทางมอเตอร์เวย์ และใกล้แหล่งของกินของช้อป รวมถึงร้านคาเฟ่สวยๆของฉะเชิงเทรา ขอแนะนำ โรงแรม JK Living โรงแรมที่ตกแต่งสไตล์มินิมอล ห้องกว้างขวางและปลอดโปร่ง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ห้องเห็นวิวแม่น้ำบางประกงและวิววัดโสธร เหมาะกับการพักผ่อนกับครอบครัว และคนที่คุณรัก

 

 

โรงแรม JKLiving

โรงแรม JKLiving

 

หากคุณแวะพักที่ JKLiving แล้วอยากเที่ยวที่ฉะเชิงเทราต่อ JKLivingโรงแรมกลางเมือง เดินทางสะดวก ไม่ว่าคุณจะไปเที่ยวที่ ตลาดน้ำ น้ำตก คาเฟ่สวยๆ หรือ สถานที่ทำกิจกรรมกับครอบครัว ก็เดินทางได้อย่างง่ายได้ รับรองว่ามาฉะเชิงเทราอิ่มบุญแล้วยังได้สุขใจกับสถานที่สวยๆของเมืองแปดริ้วแน่นอนค่ะ

 

สนใจห้องพักดูรายละเอียดและรูปเพิ่มเติมได้ที่ บริการ Hotel

ติดต่อสอบถามและจองห้องพัก

โทร: 092-7429929 และ 038-511255

Facebook: https://www.facebook.com/jklivinghotel/

Line id: @jk_living 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *