Blog

ตามรอยท้องมังกร เสริมโชคลาภ วัดเล่งฮกยี่ ฉะเชิงเทรา ต้อนรับปีมังกร 2567

ต้อนรับปีมังกร 2567 มาเที่ยวไหว้พระขอพรเสริมโชคลาภช่วงต้นปี ให้โชคดี ร่ำรวยตลอดปีตลอดไปที่ฉะเชิงเทรากันดีกว่า ปีมังกรแบบนี้ต้องห้ามพลาด มาขอพรที่วัดที่เป็นตำแหน่งท้องมังกรอย่างวัดเล่งฮกยี่ หรือ วัดจีนประชาสโมสร ที่มีความเชื่อกันว่าท้องมังกรเป็นแหล่งรวมพลังงานความอุดมสมบูรณ์จะนำพาความเจริญรุ่งเรืองมาให้ อีกทั้งปีนี้ใครเป็นปีชง ก็สามารถมาแก้ชงที่วัดแห่งนี้กันได้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น วัดแห่งนี้ยังมีความพิเศษอีกมากมายที่บอกได้เลยว่าสายมูไม่ควรพลาด มาติดตามกันเลยค่ะ

 

 

วัดจีนประชาสโมสร หรือวัดเล่งฮกยี่ เป็นวัดจีนฝ่ายมหายาน มีชื่อเสียงและเป็นที่ศรัทธาของชาวจีนจำนวนมาก ตั้งอยู่ที่ถนนศุภกิจ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ห่างจากศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทราเพียง 1 กิโลเมตร สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 โดย “หลวงจีนชกเอ็ง” ผู้เป็นศิษย์วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) ที่กรุงเทพฯ วัดแห่งนี้จึงเปรียบเสมือนวัดที่ขยายมาจากวัดมังกรกมลาวาส และเมื่อสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เสด็จประพาสมณฑลปราจีนบุรี เพื่อเปิดทางรถไฟกรุงเทพฯ – ฉะเชิงเทรา จึงได้พระราชทานนามวัดแห่งนี้ว่า“วัดจีนประชาสโมสร” โดยมีป้ายชื่อพระราชทานติดอยู่ที่วัด ซึ่งชื่อเดิมของวัดจีนประชาสโมสรก่อนเปลี่ยนชื่อ คือ วัดเล่งฮกยี่ ในภาษาจีน เล่ง แปลว่า มังกร  ฮก แปลว่า วาสนา โชคลาภ วัดแห่งนี้จึงหมายถึง “มังกรแห่งโชค” หรือผู้คนมักเรียกวัดนี้อีกชื่อว่า “วัดมังกรวาสนา หรือ วัดมังกรโชคดี”

 

 

ตามฮวงจุ้ยจีนกล่าวว่า วัดนี้เป็นตำแหน่งท้องมังกร และถือเป็น 1 ใน 3 วัดที่ประกอบกันเป็นตัวมังกร โดยส่วนหัวมังกรอยู่ที่วัดเล่งเน่ยยี่ กรุงเทพมหานคร ส่วนหาง อยู่ที่ วัดเล่งฮัวยี่ จันทบุรี และ ส่วนท้อง คือที่วัดเล่งฮกยี่ ฉะเชิงเทราแห่งนี้นั่นเอง ตามความเชื่อกล่าวว่า ส่วนท้องของมังกร จะช่วยส่งพลังของความอุดมสมบูรณ์ เจริญรุ่งเรือง ผู้ที่มากราบไหว้ขอพรที่วัดแห่งนี้จึงนิยมขอโชคลาภ และขอให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

 

ภายในวัดมีวิหารและศาลเจ้าที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมจีนที่สวยงาม มีองค์พระพุทธรูป และเทวรูปของทวยเทพต่างๆ หลายองค์ มีจุดขอพรกับเทพเจ้าสำคัญต่างๆ มากมาย เริ่มที่ทางเข้าพระอุโบสถ มีรูปปั้นขององค์จตุโลกบาลองค์ใหญ่และเทวารูปจีนอ้วยโห้ ในชุดนักรบ ซึ่งตามความเชื่อคือจะช่วยปกปักรักษาโลกในทิศทั้งสี่ ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปศิลปะแบบมหายาน 3 องค์ คือ พระยูไล พระโอนิโทธุด และพระเอี้ยซือฮุด มีความเชื่อกันว่าสามารถปกปักรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ และตามคำบอกเล่า พระพุทธรูปทั้ง 3 องค์นี้ ทำมาจากกระดาษที่นำมาจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน พร้อมกับพระพุทธรูป 18 อรหันต์ มีพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือ เจ้าแม่กวนอิมพันมือ ให้ผู้ที่มากราบไหว้ขอโชคลาภอีกด้วย

 

 

ในวัดแห่งนี้มีจุดไหว้รวมทั้งหมด 20จุด โดยแต่ละจุดอยู่ใกล้ๆกัน โดยทางวัดจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและแนะนำ เช่น เทพเจ้าไฉ่เซ่งเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ที่มีวิธีไหว้คือ ให้นำกระเป๋าเงินมาจ่อที่ปากถุงทรัพย์ของเทพเจ้า และอีกมือหนึ่งให้ลูบจากก้นถุงขึ้นมาให้ถึงกระเป๋าเงินของเรา ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการเรียกเงินเรียกทองเข้ากระเป๋าเงินของเรา การลูบมังกรไม้ศักดิ์สิทธิ์ หัวมังกร, ตัวมังกร และหางมังกร เพื่อขอให้โชคดีเกี่ยวกับหน้าที่การงาน, การเงิน และสุขภาพ

 

 

นอกจากนี้ในวัดยังมีระฆังใบใหญ่น้ำหนักกว่า 1 ตัน ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ใบในโลกที่รอบระฆังมีการจารึกอักษรมหาปรัชญาปารมิตราสูตร ที่ถือกันว่าผู้ได้ใดตีระฆังก็เหมือนกับการสวดมนต์ ได้บุญกุศลอย่างมาก อีกทั้งยังมีวิหารศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เช่น วิหารบูรพาจารย์ วิหารเจ้าแม่กวนอิม วิหารตี่จั๊งอ๊วงและสระนทีสวรรค์ เป็นต้น ถือเป็นสถานที่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนมักเดินทางมาไหว้ในเทศกาลตรุษจีนทุกๆปีกันอย่างเนื่องแน่น

 

 

สำหรับใครที่เกิดปีชง ที่วัดจีนประชาสโมสรแห่งนี้ ขึ้นชื่อเรื่องการแก้ปีชง  โดยจะมีพิธีแก้ชง สามารถทำตามขั้นตอนต่างๆที่ทางวัดแจ้งไว้ได้เลย

 

ปีชง 2567 มีปีอะไรบ้าง

ปีชง 2567 ปีจอ 100% หรือผู้ที่เกิดในปี พ.ศ. 2477, 2489, 2501, 2513, 2525, 2537, 2549, 2561

ปีชงร่วม คือปี ได้รับผลกระทบเล็กน้อย

ได้แก่ ปีมะโรง ผู้ที่เกิดในปี พ.ศ. 2459, 2471, 2483, 2495, 2507, 2519, 2531, 2543, 2555

ได้แก่ ปีฉลู ผู้ที่เกิดในปี พ.ศ. 2456, 2468, 2480, 2492, 2504, 2516, 2528, 2540, 2552, 2564

ได้แก่ ปีมะแม พ.ศ. 2462, 2474, 2486, 2498, 2510, 2522, 2534, 2546, 2558

ตลอดปี 2567 ผู้ที่เกิดปีจอ ต้องตั้งสติให้มั่น เพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิตให้มากเป็นพิเศษ

คำแนะนำเบื้องต้น ควรถือศีล กินมังสวิรัติ และการปฏิบัติกรรมฐาน

ส่วนผู้ที่เกิดปีมะโรง, ปีฉลู, ปีมะแม แนะนำให้ไปวัดทำบุญเติมน้ำมันตะเกียง ถวายเทียน บริจาคน้ำดื่ม ทำบุญเกี่ยวกับน้ำ พร้อมไถ่ชีวิตโคกระบือ และปล่อยปลา ความหมาย ปีชงร่วม (คัก เฮ้ง ผั่ว)

 

 

ปีชง คือปีที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด 100% ได้แก่ ปีจอ

ปีคัก คือ ปีที่เป็นปีนักษัตรเดียวกับปีนั้นๆ ได้แก่ ปีมะโรง

ปีเฮ้ง คือ ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรม อาจะมีปัญหาในเรื่องของสุขภาพ ห้ามค้ำประกัน ได้แก่ ปีมะแม

ปีผั่ว คือ ปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องสุขภาพ ผู้ใหญ่ในบ้านเจ็บป่วย การงานหยุดชะงัก ความรักไม่ราบรื่น ได้แก่ ปีฉลู

โดยปีชง 100% จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ส่วน ปีคัก ปีเฮ้ง ปีผั่ว ซึ่งเรามักเรียกว่า ปีชงร่วม จะได้รับผลกระทบน้อยกว่านั่นเอง

ที่อยู่ : ถนนศุภกิจ ตำบล หน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน 08.00 – 17.00 น.
แผนที่ : https://goo.gl/maps/vcBNE6y7UiJzHLw3A

 

 

และนี่ก็คือวัดเล่งฮกยี่ หรือวัดประชาสโมสร วัดที่เป็นเสมือนท้องมังกร ใครที่ได้มาขอพรก็จะเจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภกันนะคะ ใครสายบุญ สายมู ปีใหม่ ปีมังกรนี้ก็อย่าลืมแวะมาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกันนะคะ ที่ฉะเชิงเทรายังมีวัดดังอีกมากมาย ที่หลายคนมักมาไหว้ขอพรกัน ไม่ว่าจะเป็นวัดโสธรวรารามวรวิหาร วัดสมานรัตนาราม วัดอุภัยภาติการาม หรือ วัดซำปอกง วัดวีระโชติธรรมาราม วัดจุกเฌอ และวัดอื่นๆอีกมากมาย ใครวางแผนจะมาไหว้พระ 9 วัดที่แปดริ้วบอกเลยว่าปังมาก รีบมากันตั้งแต่ต้นปี จะได้โชคดีตลอดปีกันนะคะ

สำหรับใครที่จะมาขอพรไหว้พระที่ฉะเชิงเทราและกำลังมองหาที่พักฉะเชิงเทรา ขอแนะนำที่พักราคาประหยัด กลางใจเมืองฉะเชิงเทรา  โรงแรมเจเคลิฟวิ่ง โรงแรมสไตล์โมเดิร์น มินิมอลลิสต์ (Modern Minimalist) เดินทางสะดวก ปลอดภัย ใกล้แหล่งของกิน ตลาดนัด และแหล่งช้อปปิ้ง โรบินสันฉะเชิงเทรา และคาเฟ่คริสต์มาส สะดวกสบาย บรรยากาศดี ให้คุณได้พักผ่อนอย่างมีความสุข เราพร้อมให้บริการทุกท่านด้วยใจ แล้วพบกันนะคะ

 

โรงแรมเจเคลิฟวิ่ง

 

ติดต่อสอบถามและจองห้องพัก

โทร: 092-7429929 และ 038-511255

Facebook: https://www.facebook.com/jklivinghotel/

Line id: @jk_living

Email: info.jkliving@gmail.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *