Blog

ไหว้พระขอพร ต้อนรับปีใหม่ 2565 กับ 7 วัดมงคล ฉะเชิงเทรา

ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565  เชื่อว่าหลายคนคงอยากไหว้พระขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวในการเริ่มต้นปีใหม่ใช่ไหมคะ วันนี้ขอแนะนำ 7วัดมงคลของ ฉะเชิงเทรา จังหวัดใกล้กรุงที่เปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์ และมีวัดโด่งดังเป็นที่ศรัทธาทั้งจากชาวไทยและต่างชาติที่มักเดินทางมาสักการะขอพรกันเป็นจำนวนมาก มาดูกันเลยว่ามีวัดอะไรบ้าง…

 

1. วัดโสธรวรารามวรวิหาร

รูปภาพจาก : สำนักงานการศึกษานอกโรงเรียน จังหวัดฉะเชิงเทรา

http://nfepadrew.blogspot.com/2015/02/blog-post_23.html

 

เริ่มกันที่วัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก และเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา ใครที่มาเที่ยวฉะเชิงเทราต้องแวะมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล นั่นคือ วัดโสธรวราราม วรวิหาร หรือ วัดหลวงพ่อโสธร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย”วัดโสธร” มีความหมายว่า “บริสุทธิ์” และ “ศักดิ์สิทธิ์” ซึ่งเป็นชื่อที่เรียกตามพระนามของพระพุทธโสธร หรือหลวงพ่อโสธรพระพุทธรูปหล่อสำริดปางสมาธิอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งได้มาประดิษฐานในวัดนี้ต่อมาวัดโสธรได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร มีนามว่า วัดโสธรวรารามวรวิหาร” เมื่อปี พ.ศ. 2501

 

รูปภาพจาก : ผู้จัดการออนไลน์

http://mgronline.com/local/detail/9630000027405

 

รูปภาพจาก : 77ข่าวเด็ด

https://www.77kaoded.com/news/sontanaporn/2178135

 

รูปภาพจาก : ผู้จัดการออนไลน์

http://mgronline.com/travel/detail/9630000027368

 

รูปภาพจาก : Triptravelgang

https://www.triptravelgang.com/travel-thailand/2199/

 

หลวงพ่อโสธร เป็นที่สักการะบูชาของทั้งชาวเมืองแปดริ้วและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เชื่อกันว่า ผู้ใดมาขอพร หลวงพ่อพุทธโสธร จะสมปรารถนา ทั้งเรื่องการค้าขาย สุขภาพ ความสำเร็จ เงินทอง หรือ โชคลาภ

 

ที่อยู่ : ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน เวลา 07.00-16.30น.

แผนที่ : https://goo.gl/maps/yxR9QBZ3ZCs2NBCE9

 

2. วัดสมานรัตนาราม

รูปภาพจาก : https://asianculturesmuseum.org/วัดสมานรัตนาราม/

 

อีกหนึ่งวัดชื่อดังเมืองแปดริ้ว ที่คุณไม่ควรพลาด วัดสมานรัตนาราม เป็นวัดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกงเช่นเดียวกันกับ วัดโสธรวราราม วรวิหาร วัดแห่งนี้มี  “พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุขที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสวยงามและอลังการมาก  รอบฐานยังมีพระพิฆเนศปางต่างๆ ถึง 32ปาง

 

รูปภาพจาก :  https://www.paiduaykan.com/travel/เที่ยวแปดริ้ว

 

มีความเชื่อกันว่า องค์พระพิฆเนศ เป็นเทพแห่งความสำเร็จทุกประการ ขอสิ่งใดก็จะสมหวังดังที่ตั้งใจไว้ ผู้คนจึงมักเดินทางมาขอพรพระพิฆเนศเพื่อความบริบูรณ์มั่งคั่ง และความสำเร็จในทุกๆด้านของชีวิต โดยผู้ที่มาไหว้ขอพรมักมากระซิบที่หูหนูด้านหน้าองค์พระพิฆเนศ ตามความเชื่อที่ว่า หนูเป็นบริวารขององค์พระพิฆเนศ และจะช่วยให้พรที่ขอนั้นสำเร็จทันใจ

 

รูปภาพจาก : https://www.sanook.com/travel/1417509/

 

รูปภาพจาก : http://www.painaidii.com/city/ฉะเชิงเทรา/album/4729/lang/th/

 

รูปภาพจาก : https://www.sanook.com/travel/1417509/

 

นอกจากพระพิฆเนศแล้ว วัดสมานรัตนารามยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ อีกมากมาย ให้ได้สักการะกัน ทั้งพระโพธิสัตว์กวนอิมปางประทานบุตรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ท้าวมหาพรหม และยังมีพระบรมสารีริกธาตุ ที่ประดิษฐานในดอกบัวกลางแม่น้ำอีกด้วย นับว่าเป็นอีกหนึ่งวัดที่รวมความศรัทธาไว้ด้วยกันอย่างครบครัน

 

ที่อยู่ : ริมแม่น้ำบางปะกง ตำบลบางแก้ว อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน เวลา 08.00-17.00น.

แผนที่ : https://goo.gl/maps/p8WbAD7MbbWZokRE7

 

 

3.วัดจีนประชาสโมสร (เล่งฮกยี่)

รูปภาพจาก : https://sites.google.com/site/kanokwanpanprasong/kar-thxng-theiyw-phakh-tawan-xxk/haelng-thxng-theiyw/canghwad-chacheingthera/wad-cin-pracha-smosr-hrux-wad-lenghk-yi

 

วัดจีนประชาสโมสร สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่5 เป็นวัดจีนฝ่ายมหายาน เดิมชื่อว่า วัดเล่งฮกยี่ ซึ่งในภาษาจีน เล่ง หมายถึง มังกร  ส่วนฮก แปลว่า วาสนา โชคลาภ วัดแห่งนี้จึงหมายถึง มังกรแห่งโชค ตามฮวงจุ้ยจีนกล่าวว่า วัดนี้เป็นตำแหน่งท้องมังกร และถือเป็น 1 ใน 3 วัดที่ประกอบกันเป็นตัวมังกร โดยส่วนหัวมังกรอยู่ที่วัดเล่งเน่ยยี่ กรุงเทพมหานคร ส่วนหาง อยู่ที่ วัดเล่งฮัวยี่ จันทบุรี และ ส่วนท้อง คือที่วัดเล่งฮกยี่ ฉะเชิงเทราแห่งนี้นั่นเอง ตามความเชื่อกล่าวว่า ส่วนท้องของมังกร จะช่วยส่งพลังของความอุดมสมบูรณ์ เจริญรุ่งเรือง ผู้ที่มากราบไหว้ขอพรที่วัดแห่งนี้จึงนิยมขอโชคลาภกันค่ะ

 

รูปภาพจาก :  https://thai.tourismthailand.org/Attraction/วัดจีนประชาสโมสร-วัดเล่งฮกยี่

 

รูปภาพจาก : https://www.m-culture.go.th/chachoengsao/ewt_news.php?nid=288&filename=index_สำนักงานวัฒนธรรม

 

ภายในวัดมีจุดขอพรต่างๆ มากมาย  เช่น รูปหล่อเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่เซ่งเอี้ย) วิหารเจ้าแม่กวนอิม และมังกรไม้ศักดิ์สิทธิ์ โดยมีความเชื่อว่า การลูบมังกรไม้ศักดิ์สิทธิ์ ที่หัวมังกรตัวมังกร และหางมังกร จะนำความโชคดีมาให้ในเรื่องหน้าที่การงานการเงิน และสุขภาพ

 

รูปภาพจาก : https://travel.trueid.net/detail/AakLaWRo53w

 

รูปภาพจาก : https://travel.trueid.net/detail/AakLaWRo53w

 

นอกจากนี้ วัดจีนประชาสโมสร ยังมีจุดไหว้ขอพรกับเทพเจ้าสำคัญๆ เช่น เทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่เซ่งเอี้ย) ท้าวจัตุโลกบาลขนาดใหญ่ 4 องค์ และยังมี วิหารเจ้าแม่กวนอิม เป็นต้น

 

รูปภาพจาก :  http://www.zthailand.com/place/wat-chin-pracha-samosorn-wat-leng-hok-yee-chachoengsao/

 

รูปภาพจาก :  https://th.tripadvisor.com/LocationPhotoDirectLink-g673841-d4322995-i150039940-Wat_Chin_Prachasamoson-Chachoengsao_Chachoengsao_Province.html

 

ที่อยู่ : ถนนศุภกิจ ตำบล หน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา

เปิดให้เข้าชม :  ทุกวัน 08.00 – 17.00 น.

แผนที่:https://goo.gl/maps/vcBNE6y7UiJzHLw3A

 

4. วัดอุภัยภาติการาม หรือ วัดซำปอกง

รูปภาพจาก : http://ilove8riew.com/location/วัดอุภัยภาติการาม-ซำปอก/

 

นอกจากไหว้พระขอเรื่องโชคลาภแล้ว สุขภาพก็เป็นเรื่องสำคัญ วัดอุภัยภาติการาม หรือ วัดซำปอกง เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีชื่อเสียงของฉะเชิงเทรา ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง บนถนนศุภกิจ ภายในเป็นที่ประดิษฐานของ “หลวงพ่อโต” หรือ ที่ชาวจีนเรียกว่า “เจ้าพ่อซำปอกง”  เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นจำนวนมาก โดยผู้คนมักเดินทางมาไหว้ขอพรหลวงพ่อโตเพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง หายจากอาการเจ็บป่วย และโชคดีในเรื่องการทำมาค้าขาย ซึ่งหลวงพ่อโตนี้ มีเพียง 1ใน 3องค์ ในประเทศไทยเท่านั้น โดยมีประดิษฐานอยู่ที่วัดกัลยาณมิตร (ฝั่งธนบุรี) จังหวัดกรุงเทพฯ วัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และที่วัดอุภัยภาติการาม จังหวัดฉะเชิงเทราแห่งนี้ค่ะ  ด้วยความพิเศษนี้ จึงทำให้วัดแห่งนี้มีผู้คนมาไหว้ขอพรกันเป็นจำนวนมากค่ะ

 

รูปภาพจาก : http://ilove8riew.com/location/วัดอุภัยภาติการาม-ซำปอก/

 

รูปภาพจาก : http://ilove8riew.com/location/วัดอุภัยภาติการาม-ซำปอก

ที่อยู่ : ถนนศุภกิจ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน เวลา06.00 – 18.00น.

แผนที่ : https://goo.gl/maps/d2Hemb6y2QbSVfuJA

 

5. วัดปากน้ำโจ้โล้

รูปภาพจาก : ชิลไปไหน

https://www.chillpainai.com/scoop/11845/

วัดปากน้ำโจ้โล้ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย ในยุคของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ส่วนชื่อวัด คำว่า โจ้โล้ นั้น มาจากการที่พระเจ้าตากสินวางแผนการรบเพื่อจะเข้าตีกองทัพพม่า โดยใช้การ โล้เรือมาตามลำน้ำให้ทหารตายใจว่ามาตามลำพัง จากนั้นจึงให้ทหารซุ้มล้อมโจมตีทหารพม่าอีกที จนได้รับชัยชนะ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จึงโปรดฯ ให้สร้างเจดีย์ไว้เป็นอนุสรณ์ที่วัดแห่งนี้ โดยในอดีตเรียว่าเจ้าโล้ ซึ่งต่อมาเพี้ยนเสียงเป็น โจ้โล้   ประกอบกับเป็นวัดที่อยู่ปากน้ำ จึงถูกเรียกว่า วัดปากน้ำโจ้โล้ มาจนถึงปัจจุบันนี้

 

รูปภาพจาก : https://web.facebook.com/wattspl

 

รูปภาพจาก : https://sinehabangkok.com/travel/เที่ยววัดปากน้ำโจ้โล้/#jp-carousel-4944

 

วัดปากน้ำโจ้โล้ เป็นวัดที่มีอุโบสถขนาดใหญ่สีทองอร่ามหนึ่งเดียวในประเทศไทย มีความสวยงามมาก บนหลังคาถูกตกแต่งประดับประดาด้วยพญานาคและธรรมจักรอันงดงาม บริเวณกำแพงแก้วชั้นนอกตกแต่งด้วยลวดลายธรรมจักรสลับกับโคมไฟรูปช้างสามเศียรสวยงามตระการตาสุดๆ ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของ องค์หลวงพ่อโต โดยไฮไลท์ของวัดปากน้ำโจ้โล้ นอกเหนือจากอุโบสถสีทอง คือการลอดใต้ฐานองค์หลวงพ่อโต เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล  ถือเป็นอีกหนึ่งวัดดังของฉะเชิงเทรา ที่ผู้คนมักมาไหว้ขอพรกันเป็นจำนวนมาก

 

รูปภาพจาก : https://www.chillpainai.com/scoop/11845/

 

ที่อยู่ : ตำบลปากน้ำ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน เวลา 08.00-17.00น.

แผนที่ : https://goo.gl/maps/X7FixCtuw4WhBzv9A

 

 

6. วัดเสม็ดเหนือ

 

รูปภาพจาก : เพจเที่ยววัด

https://www.facebook.com/teawwat/posts/1490272974512372/

 

สายบุญที่ชื่นชอบวัดเก่าแก่ หากมาที่ฉะเชิงเทราไม่ควรพลาด วัดเสม็ดเหนือ ตั้งอยู่ที่ตำบลเสม็ดเหนือ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา เดิมชื่อว่า วัดทุ่งเสม็ด สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2419 ปัจจุบันมีอายุกว่า 145 ปี วัดแห่งนี้อบอวลไปด้วยสถานที่และของต่างๆ ที่มีอายุเกินกว่าร้อยกว่าปี ทำให้คุณได้สัมผัสถึงกลิ่นอายของความเก่าแก่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยศรัทธาได้เป็นอย่างดี จุดเด่นของที่นี่ คือ โบสถ์โบราณอายุกว่า 130 ปี ที่ทางวัดอนุรักษ์ไว้สามารถเข้าไปชื่นชมความเก่าแก่และสักการะขอพรพระพุทธรูปด้านในโบสถ์ได้

 

รูปภาพจาก : เพจเที่ยววัด

https://www.facebook.com/teawwat/posts/1490272974512372/

 

และอีกไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดของวัดเสม็ดเหนือแห่งนี้ คือ องค์พระสิวลี และเรือเจ้าแม่ตะเคียนเก่าแก่ ซึ่งมีผู้คนแวะเวียนมาสักการะบูชากันอย่างต่อเนื่องด้วยชื่อเสียงในเรื่องโชคลาภทางด้านธุรกิจการค้า รวมถึงมีความเชื่อว่าหากขอพรเกี่ยวกับบ้าน หรือที่อยู่อาศัย มักจะสมหวังกันค่ะ

 

รูปภาพจาก : เพจเที่ยววัด

https://www.facebook.com/teawwat/posts/1490272974512372/

รูปภาพจาก : https://pantip.com/topic/36160910

 

 

ที่อยู่ : ตำบล เสม็ดเหนือ อำเภอบางคล้า ฉะเชิงเทรา

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน เวลา 08.00-17.00น.

แผนที่ :  https://goo.gl/maps/pt95APYjQdLN4XkDA

 

7. วัดพระธาตุวาโย หรือ วัดห้วยน้ำทรัพย์

 

อีกหนึ่งวัดที่โด่งดัง ในเรื่องของโชคลาภ คือ วัดพระธาตุวาโย หรือ วัดห้วยน้ำทรัพย์ ตั้งอยู่ที่ตำบลลาดกระทิง อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นวัดที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เดิมเป็นสำนักสงฆ์ จนกระทั่งคุณสุจิตรา พานทอง ได้นิมิตว่าสมัยหลังพุทธกาลสองร้อยกว่าปี ที่แห่งนี้เคยเป็นดินแดนอันอุดมสมบูรณ์ ชื่อว่า เมืองวาโยนคร มีท้าวแสนชัยเป็นเจ้าเมือง แต่ด้วยภัยพิบัติและโรคระบาดครั้งใหญ่ ทำให้ดินแดนนี้สาบสูญไป คุณสุจิตราและคณะศิษย์ จึงร่วมสร้างวัดแห่งนี้ขึ้น ในปี พ.ศ. 2528

 

รูปภาพจาก : เพจแปดริ้ว แค่ดีดนิ้วก็ถึง

https://www.facebook.com/8riewland/photos/pcb.115549384202018/115560600867563

 

ภาพจาก :YuenSiuTien / Shutterstock.com

 

วัดแห่งนี้มีความโดดเด่นที่องค์พระมหาเจดีย์พระธาตุวาโย เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำขนาดใหญ่ ด้านนอกเป็นเจดีย์ทรงระฆัง สูงถึง 50เมตร ประดับด้วยกระเบื้องสีเหลือง สีน้ำเงิน และสีขาว สวยงาม แปลกตา ไม่เหมือนที่ใด ภายในตกแต่งวิิจิตรสวยงาม มีพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ ได้แก่ พระกกุสันธพุทธเจ้า พระโกนาคมพุทธเจ้า พระกัสสปพุทธเจ้า พระศากยมุนีโคดมพุทธเจ้า (องค์ปัจจุบัน) และพระอริยเมตตรัยพุทธเจ้า (เป็นองค์ในอนาคตที่ยังไม่ปรากฏ) และยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เราได้สักการะ อีกทั้งด้านบนของเจดีย์ยังมีจุดให้สามารถขึ้นไปชมวิวมองเห็นอ่างเก็บน้ำลาดกระทิง อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของฉะเชิงเทราที่สวยงามมาก

 

 

 

วัดพระธาตุวาโย มีองค์พระประธานขนาดใหญ่ โดดเด่นเป็นสง่าอยู่ด้านหน้าวัด คือ หลวงพ่อใหญ่ประทานพร ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องโชคลาภ และยังมีหลวงพ่อปลดหนี้ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยมีชื่อเสียงโด่งดังมากในด้านช่วยปลดหนี้สิน ช่วยทำให้การทำมาหากินคล่องตัวขึึ้น ทำให้มีผู้คนนิยมมาไหว้ขอพรกันเป็นจำนวนมาก

 

รูปภาพจาก เพจแปิดริ้ว แค่ดีดน้ิวก็ถึง

 

ที่อยู่ : ตำบลลาดกระทิง อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.

แผนที่  : https://goo.gl/maps/5H8fv49Q7crMXg339

ครบเรียบร้อยแล้วทั้ง 7 วัดมงคล สำหรับไหว้พระขอพรปีใหม่ 2565 ที่ฉะเชิงเทรา มีทั้งวัดเก่าแก่ วัดคู่บ้านคู่เมือง และวัดที่มีเอกลักษณ์ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความศรัทธา  มาไหว้สักการะขอพรที่ฉะเชิงเทราเพื่อความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่กันนะคะ

จังหวัดฉะเชิงเทรา ถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีวัดเก่าแก่ มีเอกลักษณ์และน่าสนใจอีกมากมาย  หากคุณเป็นสายบุญ ที่ชื่นชอบการเที่ยววัด ไหว้พระขอพร ติดตามเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย สายบุญ ห้ามพลาด 9 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เมืองแปดริ้ว   ฉะเชิงเทรา มีเสน่ห์ มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย งดงาม มีวัดวาอารามเก่าแก่มากมาย รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ให้คุณได้เพลิดเพลิน ไม่ว่าจะมากับเพื่อนๆ หรือท่องเที่ยวกับครอบครัว รับรองว่ามาเที่ยวฉะเชิงเทรา ไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ

 

โรงแรม JKLiving

หากมาเที่ยวฉะเชิงเทราหลายวัน เราขอแนะนำที่พักกลางเมือง เดินทางสะดวก ใกล้วัดหลวงพ่อโสธร อย่างโรงแรม  JK Living โรงแรมสวยในสไตล์โมเดิร์น มินิมอลลิสต์ (Modern Minimalist) ห้องกว้างขวาง ถูกออกแบบอย่างตั้งใจให้คุณได้เต็มอิ่มกับการพักผ่อน สะอาดปลอดภัยได้รับรองมาตราฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย จากโครงการ SHA (Amazing Thailand Safety & Health Administration) พร้อมบริการต่างๆมากมาย  มีห้องพักสำหรับครอบครัว หรือเพื่อนๆ 2-3 คน หรือหากคุณเดินทางเป็นคู่รัก หรือเดินทางคนเดียว เราก็มีห้องบริการให้ครบทุกความต้องการเลยค่ะ มาเที่ยวไหว้พระขอพรปีใหม่และท่องเที่ยวที่ฉะเชิงเทรา ให้ JK living ได้บริการคุณนะคะ

 

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ได้  JK-Living

หรือต้องการ ติดต่อสอบถามและจองห้องพัก

โทร : 092-7429929 และ 038-511255

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *