Blog

“แปดริ้ว เมืองเล็กน่าเที่ยว มนต์เสน่ห์ลุ่มน้ำบางปะกง”

หากเอ่ยถึง “แปดริ้ว” หลายๆ คนอาจจะเกิดความสงสัย แปดริ้วคืออะไร ตั้งอยู่ที่ไหน เป็นสถานที่เที่ยวหรือไม่ แต่ถ้าพูดว่าจังหวัดฉะเชิงเทรา แน่นอนว่าทุกคนต้องรู้จักกันเป็นอย่างดีแน่นอน

แต่ทำไมชาวบ้านถึงเรียกว่า “แปดริ้ว” แทนล่ะ? แล้วที่นี่มีอะไรน่าสนใจบ้าง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่เที่ยว ร้านอาหาร หรือแหล่งความรู้ต่างๆ ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

ทำไมถึงเรียกว่า “แปดริ้ว”

แปดริ้ว มีที่มาจากความอุดมสมบูรณ์ของปลาช่อนในแม่น้ำบางปะกง ที่ถือว่าเป็นของดีประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา และด้วยความที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ปลาช่อนนั้น สามารถแล่เนื้อออกมาได้มากถึง 8 ชิ้นใหญ่ๆ ชาวบ้านจึงเรียกจังหวัดฉะเชิงเทราว่า “เมืองแปดริ้ว” นั่นเองค่ะ

โดยแปดริ้วอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไม่ไกล สามารถเดินทางมาได้ภายใน 1-2 ชั่วโมง ทำให้กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกของใครหลายๆ คนที่ต้องการพักผ่อนต่างจังหวัดฉบับคนมีเวลาจำกัด เพราะจะค้างคืนก็ดี หรือจะมาเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ ก็ได้เช่นเดียวกัน

ที่เที่ยวแปดริ้วแห่งมนต์เสน่ห์ลุ่มน้ำบางปะกง

ฉะเชิงเทราเป็นจังหวัดที่ของกินก็อร่อย ไหว้พระทำบุญก็อิ่มใจสุดๆ สุดท้ายหากเจอแดดร้อนๆ แล้วเหนื่อย ต้องการนั่งพักชิลล์ๆ ที่คาเฟ่ริมแม่น้ำ ที่นี่ก็มีให้เลือกมากมาย ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะมองข้ามจังหวัดนี้เลย

แม่น้ำบางปะกง

หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร หนึ่งในวัดชื่อดังที่หลายๆ คนให้ความเคารพบูชา เป็นวัดที่ทำให้ผู้คนส่วนมากรู้จักและเดินทางมาแปดริ้ว เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา มีความเชือที่ว่า หากใครมาขอพรหลวงพ่อโสธร จะประสบความสำเร็จในเรื่องการค้าขาย สุขภาพ และโชคลาภค่ะ

นอกจากวัดโสธรวรารามวรวิหารแล้ว ยังมีวัดอื่นๆ อีกที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในจังหวัดเช่นเดียวกัน เช่น วัดสมานรัตนาราม, วัดวีระโชติธรรมาราม, วัดหงษ์ทอง และวัดโพรงอากาศ เป็นต้น ซึ่งแต่ละวัดก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป หากต้องการเดินทางมาทำบุญแล้ว แนะนำว่าให้ไปสักการะครบทุกวัดเลยค่ะ ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

วัดหงษ์ทอง

สำหรับใครที่ต้องการสัมผัสวิถีการใช้ชีวิตแบบชาวบ้านสมัยก่อน ชอบสัมผัสกลิ่นอายความเก่าแก่ ต้องห้ามพลาดสถานที่นี้โดยเด็ดขาด นั่นคือ “ตลาดคลองสวน 100 ปี” ซึ่งตลาดคลองสวน บ้านเรือนทุกหลังรวมทั้งสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ยังคงมีกลิ่นอายในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 อยู่ ทำให้ใครที่สนใจ บรรยากาศของวิถีชีวิตแบบย้อนยุค ชมของเก่าและสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าต้องห้ามพลาด นอกจากนี้ของกินยังอร่อย เต็มไปด้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ และขนมไทยหายากหลากหลายชนิด แถมราคาน่ารักอีกด้วยค่ะ

ถัดจากตลาดคลองสวน ก็ยังมีอีกหนึ่งตลาดที่เก่าแก่เเละไม่ควรพลาดเช่นเดียวกัน นั่นก็คือ “ตลาดบ้านใหม่ หรือตลาดบ้านใหม่ริมน้ำ 100 ปี” แต่ตลาดนี้จะเปิดเฉพาะวันหยุด และวันเสาร์ อาทิตย์ เท่านั้น ในตลาดยังคงความเก่าแก่ไว้เช่นเดียวกัน ใครที่ชอบถ่ายรูป ตลาดนี้มีมุมสวยๆ เก๋ๆ ให้ได้เก็บภาพอย่างแน่นอนค่ะ

ตลาดบ้านใหม่

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย ที่ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำ ให้คุณได้พักผ่อนในบรรยากาศสุดฟิน ปล่อยวางความเครียด และเติมพลังให้ตัวเองอีกครั้งหนึ่ง

แปดริ้ว เป็นเมืองเล็กๆ แต่อัดแน่นไปด้วยวิถีชีวิต วัฒนธรรม และธรรมชาติที่งดงาม และค่อนข้างหายากแล้วในปัจจุบัน เราจึงอยากแนะนำ ให้คุณได้ลองมาสัมผัสเองสักครั้งแล้วคุณจะรัก หากมีวันหยุดเพียงเล็กน้อย ให้แปดริ้วเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณนะคะ

เปลี่ยนจากเที่ยวเมือง มาเข้าป่าที่แปดริ้ว

น้ำตกบ่อทราย

แลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางป่าอำเภอท่าตะเกียบ ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นน้ำตกที่เกิดขึ้นเองทางธรรมชาติ บนร่องน้ำของอ่างเก็บกักน้ำคลองสียัด ซึ่งน้ำตกนี้มีลักษณะสวยงามเป็นอย่างมาก สายน้ำไหลผ่านเกาะแกร่ง แนวสันหิน และมีระดับน้ำไม่ลึกมาก ไหลยาวผ่านถึงสองหมู่บ้านด้วยกัน

น้ำตกบ่อทราย(ขอบคุณรูปจาก : เที่ยวเตะฝุ่น)

น้ำตกทุ่งยายชี

ใครอยากสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติสุดชิวริมน้ำตกต้องห้ามพลาด! ที่นี่ไม่ได้มีแต่เพียงน้ำตกเท่านั้น แต่ยังมีสวนดอกไม้ บรรยากาศสุดโรแมนติก และยังมีซุ้มต่างๆ ให้นั่งพักผ่อนกัน ใครอยากเดินเล่นก็มีพื้นที่ให้เดินผ่อนคลาย ที่เดียวจบเลยค่ะ

น้ำตกทุ่งยายชี (ขอบคุณรูปจาก : เที่ยวเตะฝุ่น)

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เป็นป่าอนุรักษ์ที่มีพื้นที่ถึง 674,352 ไร่ เป็นรอยต่อของ 5 จังหวัดภาคตะวันออก คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และปราจีนบุรี ผืนป่าราบต่ำแห่งสุดท้ายของประเทศไทยนี้มีสัตว์ป่านานาชนิดและนกพันธุ์ต่าง ๆ อาศัยอยู่มากมาย และยังมี น้ำตกอ่างฤาไน หรือน้ำตกบ่อทอง อยู่ห่างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าประมาณ 40 กิโลเมตร ใครสายธรรมชาติต้องห้ามพลาด

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน(ขอบคุณรูปจาก : ilove8riew.com)

ล่องเรือชมวิถีชีวิต ดูโลมาที่ปากอ่าวแม่น้ำบางปะกง

ในทุกปีช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือน มกราคม จะมีปลาโลมาอิรวดี (หัวบาตรหลังมีครีบ) และ โลมาหลังโหนก (โลมาปากขวดหรือปลาโลมาเผือก) เข้ามาอาศัยอยู่บริเวณปากอ่าวแม่บางน้ำบางปะกงจำนวนมาก แสดงให้ถึงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของลุ่มน้ำบางปะกง

แปดริ้ว แม่น้ำบางปะกง

สำหรับนักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือ ชมปลาโลมากระโดดขึ้นมาหายใจเหนือผิวน้ำ สามารถจองเรือและลงเรือได้ 2 จุด คือ ท่าเรือหมู่ 1 ศาลเจ้าแม่ทับทิม และ ท่าเรือหมู่ 8 บ้านคลองตำหรุ

ของกินประจำถิ่น ร้านอร่อยประจำแปดริ้ว

บ้านไม้ริมน้ำ แปดริ้ว

บ้านไม้ริมน้ำเป็นร้านอาหารอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ในอดีตเคยเป็นแหล่งชุมชนค้าขายที่เจริญที่สุดในตัวเมืองแปดริ้ว ใครชอบทานอาหารไทยต้องห้ามพลาดร้านนี้ เป็นร้านอาหารไทยที่อร่อย และขึ้นชื่อมาก บนบรรยากาศสุดชิลริมแม่น้ำบางปะกงบริเวณตลาดเก่าในเมืองฉะเชิงเทรา

  • บ้านไม้ริมน้ำแปดริ้ว : ถนน พานิช ตำบล หน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ฉะเชิงเทรา
  • พิกัด : https://bit.ly/3snPRi1
  • เปิดตั้งแต่ : 11.00 – 22.00 น.
  • ติดต่อ : 038 512 064

บ้านไม้ริมน้ำ แปดริ้ว(ขอบคุณรูปจาก : บ้านไม้ริมน้ำ แปดริ้ว)

นั่งจ้อ

ร้านอาหารที่ให้อารมณ์สุดธรรมชาติต้องร้านนี้เลยค่ะ ร้านอยู่ติดริมแม่น้ำและ รอบข้างเป็นต้นลำพูและป่าชายเลน เมนูสุดฮิตที่ต้องห้ามพลาด “กุ้งมะนาวนั่งจ้อ” แค่ชื่อก็แซ่บแล้ว ใครชอบอาหารรสจัดต้องห้ามพลาด

  • ร้านนั่งจ้อ : ต.บางกรูด อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา
  • พิกัด : https://bit.ly/3uRnGtp
  • เปิดตั้งแต่ : 11.30 – 23.30 น.
  • ติดต่อ : 086 786 9094

ร้านอาหารนั่งจ้อ ริมบางปะกง

(ขอขอบคุณรูปจาก : ร้าน นั่งจ้อ ริมบางปะกง)

ปูกะเอ ริเวอร์ไซด์

ร้านอาหารบรรยากาศสุดชิล จะมากับครอบครัว หรือกับเพื่อน คือฟินสุดๆ เมนูเด็ดต้องยกให้ หมึกแดดเดียว หมึกชิ้นใหญ่ๆ เคี้ยวแบบเต็มปากเต็มคำ ร้านตั้งอยู่ใกล้กับวัดหลวงพ่อโสธร โดดเด่นเรื่องอาหารทะเล อร่อย สด แถมราคาน่ารักมิตรภาพสุดๆ

  • ร้านอาหาร ปูกะเอ ริเวอร์ไซด์ : ตำบล บางกรูด อำเภอบ้านโพธิ์ ฉะเชิงเทรา
  • พิกัด : https://bit.ly/3decFw3
  • เปิดตั้งแต่ : 11.00 – 22.00 น.
  • ติดต่อ : 063 313 3999

ปูกะเอ ริเวอร์ไซด์ Pu Ka A Riverside (ขอบคุณรูปจาก : ปูกะเอ ริเวอร์ไซด์ Pu Ka A Riverside )

สรุป

แปดริ้ว เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่คนกรุงเทพฯ ต้องห้ามพลาด ด้วยการเดินทางที่สะดวกสุดๆ หากมาโดยรถยนต์ส่วนตัวใช้เวลาเพียง 1-2 ชั่งโมงเท่านั้น คุณก็จะได้พบกับสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ที่จะทำให้คุณได้ชาร์จแบตตัวเอง ไม่ว่าคุยจะเป็นคนเที่ยวสายไหน รับรองเลยว่าจังหวัดเล็กๆ นี้ ตอบโจทย์คุณอย่างแน่นอน มากันเยอะๆ นะคะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *