Blog

5 ที่ไหว้พระเสริมดวง/แก้ชง ต้อนรับตรุษจีน ฉะเชิงเทรา

ผ่านช่วงปีใหม่ไปได้ไม่นาน ก็เตรียมเข้าสู่ประเพณีปีใหม่ของจีน หรือ เทศกาลตรุษจีน นั่นเอง ซึ่งถือเป็นวันสำคัญของชาวเชื้อสายจีนทุกคน สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวเพื่อไหว้ขอพรพระและเทพเจ้าเพิ่มความเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่จีน และแก้ปีชงกัน จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีวัดและศาลเจ้าจีนที่เก่าแก่ที่ผู้คนมักมาไหว้ขอพรและแก้ปีชงกัน มาติดตามกันได้เลยค่ะ…

 

ก่อนที่จะไปดูไหว้พระทำบุญแก้ชงกัน มาเช็คกันก่อนว่า ในปี 2565 นี้ มีปีนักษัตรใดที่ชงกันบ้าง

 

ปีนักษัตรที่นับเป็นปีชง 100% คือ ปีวอกได้แก่ คนที่เกิดในปี พ.ศ. 2475  2487 2499  2511 2523  2535  2547 2559
สำหรับปีชงร่วมในปีนี้ ได้แก่
  • ปีนักษัตรที่ตรงกับปีปัจจุบัน 2565 นั่นคือปีขาล ได้แก่คนที่เกิดในปี พ.ศ. 2457  2469  2481  2493  2505 2517 2529 2541 และ 2553
  • ปีนักษัตรที่ได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรมคือ  ปีมะเส็ง ได้แก่คนที่เกิดในปี พ.ศ. 2460  2472  2484  2496  2508  2520  2532  2544 และ 2556
  • ปีนักษัตรที่ได้รับผลกระทบในเรื่องของสุขภาพคือ ปีกุน ได้แก่คนที่เกิดในปี พ.ศ. 2466  2478  2490  2502 2514  2526  2538 และ 2550   

ใครที่ชงในปีนี้ไม่ต้องกังวลไป เพราะเรารวมวิธีแก้ไว้ที่นี่แล้วค่ะ

 

วิธีแก้ชงที่เป็นที่นิยมมากที่สุด คือ

  1. ไหว้เทพเจ้าไท่ส่วย ตามวัด หรือศาลเจ้าจีนทั่วไป​
  2. ทำบุญปล่อยชีวิตสัตว์เช่น ปล่อยนก ปล่อยปลา ปล่อยโค กระบือ​
  3. ทำบุญโลงศพให้แก่ศพที่ยากไร้ ถือเป็นการสะเดาะเคราะห์ ตามความเชื่อที่ว่า วิญญาณของศพไร้ญาติจะมาอนุโมทนาบุญ และคุ้มครองคนที่บริจาคโลงศพนั่นเอง

 

หากใครต้องการแก้ชง ตามปีนักษัตรของตน ก็สามารถทำได้ ดังนี้

  • ปีวอก- ถือศีล กินมังสวิรัติ ปฏิบัติกรรมฐาน
  • ปีมะเส็ง- เติมน้ำมันตะเกียง ถวายเทียน
  • ปีกุน-  บริจาคน้ำดื่ม ทำบุญเกี่ยวกับน้ำ
  • ปีขาล- ไหว้พระ 9 วัด ไถ่ชีวิตโคกระบือ ปล่อยปลา

 

สำหรับใครที่ต้องการทำพิธีแก้ชงที่วัดหรือศาลเจ้า เพื่อความสบายใจ มาดูเคล็ดลับวิธีแก้ปีชง2565กันเลยค่ะ

  • ซื้อเครื่องไหว้สะเดาะเคราะห์ โดยตามวัดหรือศาลเจ้าต่างๆ จะมีชุดสะเดาะเคราะห์แก้ปีชงจำหน่าย พร้อมใบฝากดวง
  • กรอกข้อมูลของผู้ที่ต้องการแก้ปีชง โดยกรอกลายละเอียดในใบฝากดวงให้ครบถ้วน หากไม่ทราบข้อมูลในช่อง ให้แก้เคล็ดเขียนคำว่า ดี ลงไปแทน
  • ไหว้องค์ไท้ส่วยเอี๊ย ขอพรองค์ไท้ส่วยเอี๊ย อธิษฐานขอให้คุ้มครองรักษาดวงชะตา ให้พบแต่ความราบรื่นและแคล้วคลาดจากภัยอันตรายตลอดทั้งปี
  • ปัดใบฝากดวงออกจากตัวเอง 12 ครั้ง
  • นำใบฝากดวงไว้หน้าองค์ไท้ส่วยเอี๊ย โดยนำไปใส่ในกล่องที่วางไว้

 

โดยรายละเอียดขั้นตอนอาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละวัดหรือศาลเจ้านั้นๆ

 

มาดูกันเลยค่ะว่า 5 ที่ไหว้พระเสริมดวง-แก้ชง ต้อนรับตรุษจีน ที่ฉะเชิงเทรา ที่เรารวบรวมมาแนะนำนั้น จะมีวัดและศาลเจ้าใดที่มีพิธีให้แก้ปีชงได้ และวัดใดที่ชาวไทยเชื้อสายจีนมักนิยมมาไหว้ขอพรเสริมดวง เสริมความเป็นสิริมงคล ให้โชคดีตลอดปี ดังนี้ค่ะ…

 

1.วัดจีนประชาสโมสร (เล่งฮกยี่)

รูปภาพจาก  https://www.facebook.com/Wat.Chinprachasamosorn.Lenghokyi/photos/?ref=page_internal

 

เริ่มกันที่วัดจีนที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ศรัทธาของชาวจีนจำนวนมาก คือ วัดจีนประชาสโมสร เป็นวัดจีนฝ่ายมหายาน  ซึ่ง เป็น 1 ใน 3 วัดที่ประกอบกันเป็นตัวมังกร มีชื่อเดิมว่า วัดเล่งฮกยี่  โดยในภาษาจีน คำว่า เล่ง หมายถึง มังกร  ฮก แปลว่าวาสนา โชคลาภ  วัดแห่งนี้จึงหมายถึง มังกรแห่งโชคลาภ ซึ่งตามฮวงจุ้ยแล้ว

วัดจีนประชาสโมสร เป็นตำแหน่งของท้องมังกร  

โดยส่วนหัวมังกรอยู่ที่ วัดเล่งเน่ยยี่ กรุงเทพมหานคร

ส่วนหาง อยู่ที่ วัดเล่งฮัวยี่ จันทบุรี

และ ส่วนท้อง คือที่วัดเล่งฮกยี่ ฉะเชิงเทรา แห่งนี้นั่นเอง 

ตามความเชื่อกล่าวว่า ส่วนท้องของมังกร จะช่วยส่งพลังของความอุดมสมบูรณ์ เจริญรุ่งเรือง ทำให้มีผู้คนมากมายมาไหว้เพื่อขอโชคลาภ และขอให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

 

รูปภาพจาก https://www.m-culture.go.th/chachoengsao/ewt_news.php?nid=288&filename=index

 

ภายในวัดมีวิหารและศาลเจ้าที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมจีนที่สวยงาม มีองค์พระพุทธรูป และเทวรูปของทวยเทพต่างๆ หลายองค์ มีจุดขอพรกับเทพเจ้าสำคัญต่างๆ มากมาย  เช่น รูปหล่อเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่เซ่งเอี้ย) วิหารเจ้าแม่กวนอิม ท้าวจัตุโลกบาลขนาดใหญ่ 4 องค์และมังกรไม้ศักดิ์สิทธิ์ โดยมีความเชื่อว่า การลูบมังกรไม้ศักดิ์สิทธิ์ ที่หัวมังกร ตัวมังกร และหางมังกร จะนำความโชคดีมาให้ในเรื่องหน้าที่การงานการเงิน และสุขภาพ ถือเป็นสถานที่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนมักเดินทางมาไหว้ในเทศกาลตรุษจีนทุกๆปีกันอย่างเนื่องแน่น

สำหรับใครที่เกิดปีชง ที่วัดจีนประชาสโมสรแห่งนี้ ขึ้นชื่อเรื่องการแก้ปีชง  โดยจะมีพิธีแก้ชง สามารถทำตามขั้นตอนต่างๆที่ทางวัดแจ้งไว้ได้เลย

 

รูปภาพจาก https/:/www.m-culture.go.th/chachoengsao/ewt_news.php?nid=288&filename=index

 

รูปภาพจาก https-//www.m-culture.go.th/chachoengsao/ewt_news.php?nid=288&filename=index

รูปภาพจาก ZThailand

 

ที่อยู่ : ถนนศุภกิจ ตำบล หน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน 08.00 – 17.00 น.

 

2.วัดอุภัยภาติการาม หรือ วัดซำปอกง

วัดอุภัยภาติการาม หรือ วัดซำปอกง เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีชื่อเสียงของฉะเชิงเทราเดิมเป็นวัดจีนแต่ปัจจุบันแปรสภาพเป็นวัดญวนในลัทธิมหายาน ภายในวัดมีวิหารลักษณะเหมือนศาลเจ้า  วัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานของ หลวงพ่อโต(พระไตรรัตนนายก)  ที่ชาวจีนเรียกว่า เจ้าพ่อซำปอกงซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นจำนวนมาก ซึ่งองค์หลวงพ่อโต มีเพียง 1 ใน 3องค์ในประเทศไทยเท่านั้น  

โดยมีประดิษฐานอยู่ที่วัดกัลยาณมิตร (ฝั่งธนบุรี) จังหวัดกรุงเทพฯ

 วัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

และวัดอุภัยภาติการาม จังหวัดฉะเชิงเทราแห่งนี้

 

ในช่วงเทศกาลตรุษจีน มักจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนนำเทียนเล่มใหญ่มากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อโตโดยเชื่อว่าจะช่วยให้มีโชคเรื่องการค้าขาย และช่วยให้หายจากอาการเจ็บป่วย ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง นอกจากมาขอพรแล้วภายในวัดยังมีทำพิธีแก้ชงอีกด้วย

 

รูปภาพจาก http://ilove8riew.com/location/วัดอุภัยภาติการาม-ซำปอก/

 

ที่อยู่ :ถนนศุภกิจ ใกล้ตลาดบ้านใหม่ ต.บ้านใหม่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา  
เปิดให้เข้าชม :ทุกวัน  06.00 – 18.00 น.
แผนที่ : https://goo.gl/maps/d2Hemb6y2QbSVfuJA

 

 

3.วิหารแปดเซียนแปดริ้ว มูลนิธิสว่างศรัทธาธรรม (เทวสถานริ้วเยี้ยงไท้)

รูปภาพจาก Local road TH

 

วิหารแปดเซียนแปดริ้ว มูลนิธิสว่างศรัทธาธรรมสถานกุศลธรรม  เป็นเทวสถานที่สร้างขึ้นถวายแด่องค์โป๊ยเซียนโจวซือหรือพระวิสุทธิเทวาจารย์ทั้งแปดโดยมูลนิธิสว่างศรัทธาธรรมสถาน(เม่งห่วยเซี่ยงตั๊ว) ซึ่งเป็นมูลนิธิสำดับที่17 ของสมาคมพุทธมามกสงเคราะห์การกุศลแห่งประเทศไทย

 

วิหารแปดเซียนแปดริ้วโดดเด่นด้วยอาคารเทวสถานริ้วเยี้ยงไท้เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เป็นสถาปัตยกรรมแบบจีน  2  ชั้น  ชั้นบน ประดิษฐานสิ่งศักด์สิทธิ์และเทพเจ้าทั้งแปดหรือสุทธิเทวาจารย์ทั้ง8 ประกอบด้วย

หลี่ทิก๊วยโจวซือ

ฮั่งเจงลี้โจวซือ

ลื่อซุ่งเฮี้ยงโจวซือ

เตียก๊วยเล่าโจวซือ

ฮั่งเซียงจื้อโจวซือ

เฉ่าก๊กกู๋โจวซือ

ฮ่อเซียงโกวโจวซือ

และหน่าไฉฮั๊วโจวซือ

ซึ่งเป็นเทพเจ้าจีนที่เป็นบุคคลจริงที่บรรลุอริยผลในสมัยราชวงศ์ฮั่น ถึงรางวงศ์ถัง ชาวจีนนิยมกราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคล โดยเฉพาะในเรื่องการเดินทางและการประกอบกิจการต่างๆ

 

รูปภาพจาก https://thailandtourismdirectory.go.th/th/attraction/82018

 

นอกจากนี้ยังมี แท่นบูชาเทพยดาฟ้าดิน (ทีตี่แป่บ้อ) มีเสามังกรแขวนตะเกียงฟ้าดิน ตัวหนึ่งหันหน้าเข้าสู่เทววิหาร อีกตัวหันออกเบื้องหน้าพระพุทธชินราช (จำลอง)พระพุทธโสธร (จำลอง)พระกวนอิมมหาโพธิสัตว์ฮั่วท้อเซียงซือ หรือหมอเทวดาฮัวโต๋ในยุคสามก๊ก ชาวจีนมักขอพรในเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ ศาลาพระโพธิสัตว์กวนอิม เป็นพระพุทธรูปพระกวนอิมโพธิสัตว์ประทับยืนเหนือพญามังกร ปางประทานทิพย์และ ศาลาปรมาจารย์เสียงเล่ากุง พระอาจารย์ขององค์โป๊ยเซียวโจวซือ ปางประทับบนหลังกระบือเขียว อีกด้วย

 

รูปภาพจาก https://thailandtourismdirectory.go.th/th/attraction/82018

 

ชั้นล่างประดิษฐานพระศรีอริยเมตไตรยโพธิสัตว์ (พระศรีอารีย์) ปู่กุ่ยฮุก พระแห่งความร่ำรวย สมูบรณ์พูนสุข สำเร็จ สมปราถนา ให้ปิดทองขอพรเพื่อให้ร่ำรวยสมบูรณ์พูนสุขสำเร็จสมปรารถนา มีลูกแก้วสารพัดนึกวางอยู่บนดอกบัวบานสีทองกลางฐานพระด้านล่าง ให้อธิษฐานขอให้สำเร็จดั่งใจปรารถนา  เบื้องหน้าประดิษฐานมงคลเทวบุตร 5 อัน เป็นตัวแทนของ ฮก-วาสนา ลก-บารมี ซิ่ว-อายุยืน ปู่-ความร่ำรวย และกุ่ย-ยศถาบรรดาศักดิ์ถือเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ควรมาไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับตรุษจีน

 

รูปภาพจาก https://thailandtourismdirectory.go.th/th/attraction/82018

 

ที่อยู่ : ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา
เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน 08:00 – 17:30น.
แผนที่ https://goo.gl/maps/KLeiAhB6K6k8oUc58

 

 

4.ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ฉะเชิงเทรา (องค์เจ้าพ่อเซี่ยงกง)

 

รูปภาพจาก คุณ DOPPO KAKASHI

 

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ตั้งอยู่เยื้องด้านหน้า ศาลหลักเมือง ฉะเชิงเทรา โดยศาลเจ้าพ่อหลักเมือง มีลักษณะเป็นอาคารรูปแบบศาลเจ้าจีน มีความสวยงาม ภายในบรรยากาศสงบมาก มีบริเวณให้เข้าไปกราบไหว้ตามจุดต่างๆ ดังนี้

จุดที่ 1ไหว้เทพยดาฟ้าดิน (ลีกง)

 

จุดที่  2 ไหว้องค์เจ้าพ่อเซี่ยงกง (เจ้าพ่อหลักเมือง)

รูปภาพจาก http://ศาลหลักเมือง.blogspot.com/2016/04/chachoengsao-city-pillar-shrine.html

 

รูปภาพจาก http://ศาลหลักเมือง.blogspot.com/2016/04/chachoengsao-city-pillar-shrine.html

 

จุดที่3  ไหว้ลูกศิษย์เจ้าพ่อหลักเมือง (กุมารทอง)

และจุดที่  4 ไหว้ลูกศิษย์เจ้าพ่อหลักเมือง (เจ้าพ่อหนูแดง)

 

รูปภาพจาก คุณ DOPPO KAKASHI

 

รูปภาพจากคุณ Ike Ike

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เป็นที่เคารพนับถือของชาวฉะเชิงเทราเป็นอย่างมาก   ซึ่งในวันตรุษจีนของทุกปี จะมีการจัดงานสักการะบูชาเจ้าพ่อหลักเมือง มีชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากจัดเครื่องสักการะบูชามาไหว้ประกอบด้วย ดอกไม้หอม ธูปเทียน หมู ไก่ อาหารคาวหวาน ผลไม้ กระดาษเงินกระดาษทอง และเครื่องเซ่นไหว้อื่นๆอีกนานาชนิด โดยร่วมกันขอพรต่อเทพยาดาฟ้า องค์เจ้าพ่อหลักเมือง และเทพเสาหลักเมือง เพื่อให้ครอบครัวมีความสุขและมีความเจริญรุ่งเรือง

 

ที่อยู่ : ริมแม่น้ำบางปะกง ข้างโรงพยาบาลเมืองฉะเชิงเทรา ถนนมรุพงษ์ ต.หน้าเมือง อ.เมืองฉะเชิงเทรา   จ.ฉะเชิงเทรา
เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน 06:00 – 21:00น.
แผนที่ https://goo.gl/maps/C47Uc4h8D1gWoEES6

 

 

5.เจ้าแม่กวนอิมลอยน้ำ สมาคมสงเคราะห์การกุศลฉะเชิงเทรา

อีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีน มักมากราบไหว้ขอพรกัน คือ เจ้าแม่กวนอิมลอยน้ำ ประดิษฐานอยู่ที่ สมาคมสงเคราะห์การกุศลฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นศูนย์หน่วยกู้ภัย และบรรเทาสาธารณภัย สาเหตุที่เรียกว่าเจ้าแม่กวนอิมลอยน้ำ  เนื่องจากเจ้าแม่กวนอิมได้ลอยมาตามลำน้ำบางปะกงมา โดยไม่ทราบว่าลอยมาจากที่ใด  ซึ่งในครั้งแรกไม่มีใครสามารถนำเจ้าแม่กวนอิมขึ้นจากน้ำได้ แต่เมื่อได้จุดธูปอธิษฐานเพื่ออัญเชิญองค์เจ้าแม่กวนอิมให้ขึ้นจากน้ำ จึงสามารถนำขึ้นมาได้โดยง่าย และพบว่ามีน้ำหนักเพียง 40กิโลกรัม ทำจากซิลิก้า สูงประมาณ 1.19 เมตร ที่มือถือพระคัมภีร์ หรือเรียกว่า เจ้าแม่กวนอิมปางยืนถือพระคัมภีร์

 

รูปภาพจาก คุณไพโรจน์ บุญหิรัญ

 

รูปภาพจาก https://www.facebook.com/เจ้าแม่กวนอิมลอยน้ำ-ฉะเชิงเทรา-485756471535281/

 

เจ้าแม่กวนอิมลอยน้ำได้รับการบูรณะปิดทองคำแท้ทั้งองค์ ทำให้มีสีทองอร่าม สวยงามมาก นอกจากนี้ยังมีเจ้าแม่กวนอิมองค์เล็กที่มีผู้คนนำมาถวายมากมาย เรียงรายกันอยู่ด้านหลังองค์เจ้าแม่กวนอิม รวมทั้งยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพต่างๆ เช่น เทพเจ้ากวนอู พระศากยมุนีพุทธเจ้า เจ้าพ่อเสือ เทพเจ้าไท้ส่วน เทพเจ้าไฉ่ซิ่งเอี๊ย และเทพอื่นๆอีกมากมายให้ได้สักการะขอพรให้สมปรารถนา และยังมีให้แก้ชงกันอีกด้วย

 

รูปภาพจาก คุณ Nutch Sukanya

 

รูปภาพจาก https://www.facebook.com/เจ้าแม่กวนอิมลอยน้ำ-ฉะเชิงเทรา-485756471535281/

 

ที่ด้านข้างขององค์เจ้าแม่กวนอิม  ใครที่ต้องการทำบุญบริจาคข้าวสาร บริจาคโลงศพ ผ้าดิบ หรือร่วมสมทบหลุมฝังศพไร้ญาติ  ก็มีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการอยู่ตลอด ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นอกจากจะไหว้ขอพรจนอิ่มเอมใจ เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตแล้ว ยังเปิดโอกาสให้เราได้อิ่มบุญอีกด้วย

 

รูปภาพจาก คุณ Kittikhun Yongkiatphanit

 

ที่อยู่ : ถนนศุภกิจ ต.หน้าเมือง อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา
เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน 08:00 – 17:00น.
แผนที่ https://goo.gl/maps/XDtSsT51KYoPfgvn9

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ5 สถานที่ไหว้พระไหว้ชื่อดังของคนจีนที่ฉะเชิงเทรา สถานที่ที่เหมาะสำหรับต้อนรับตรุษจีน 2565ที่กำลังจะมาถึงนี้ หากมาถึงฉะเชิงเทราแล้ว ขอแนะนำให้คุณมาสัมผัสกับเสน่ห์ของฉะเชิงเทรา ผ่านแหล่งกิน เที่ยว ช้อปของดีแปดริ้วกัน และหากคุณกำลังมองหา ที่พักฉะเชิงเทรา ที่เดินทางสะดวกสบาย อยู่ใจกลางเมือง ใกล้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ชื่อดัง แวะพักที่ JK Living โรงแรมสวยในสไตล์โมเดิร์น มินิมอลลิสต์ (Modern Minimalist)  วิวดี สะอาด ปลอดภัย เดินทางง่าย อยู่ใกล้แห่งกินช้อป

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ได้  JK-Living

หรือต้องการ ติดต่อสอบถามและจองห้องพัก 

โทร : 092-7429929 และ 038-511255

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/981140

https://www.komchadluek.net/hot-social/499615

https://mgronline.com/entertainment/detail/9650000007093

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *