Blog

เที่ยวฉะเชิงเทรา กับ งานนมัสการหลวงพ่อโสธร และงานประจำปี ที่คุณไม่ควรพลาด 2564

หากคุณเป็นสายบุญ เชื่อว่าเมื่อเอ่ยถึง จังหวัดฉะเชิงเทรา หรือ เมืองแปดริ้ว จะต้องนึกถึงหลวงพ่อโสธร หรือ พระพุทธโสธร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองฉะเชิงเทราที่มีคนศรัทธาและเดินทางมาสักการะขอพรกันอย่างอุ่นหนาฝาครั่งจากทั่วประเทศอย่างแน่นอน และในแต่ละปีทางจังหวัดฉะเชิงเทราจะมีการจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธร ปีละ 3 ครั้ง โดยมีกำหนดวันทางจันทรคติ คือ

  1. งานเทศกาลกลางเดือน 5 มีขึ้นตั้งแต่วันขึ้น 15 ค่ำ จนถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 5 รวมเป็นเวลา 3 วัน
  2. งานเทศกาลกลางเดือน 12  มีขึ้นระหว่างวันขึ้น 12-15 ค่ำ เดือน 12 รวม 5 วัน
  3. งานเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันขึ้น 1-5 ค่ำ เดือน 3 รวม 3 วัน
การจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธร มีการจัดสืบต่อกันมาต่อเนื่องยาวนาน ซึ่งในแต่ละเทศกาลล้วนมีที่มาและความสำคัญ ดังนี้ งานเทศกาลกลางเดือน  เป็นการฉลองสมโภช เนื่องจากเชื่อกันว่าเป็นวันคล้ายวันที่อาราธนาหลวงพ่อขึ้นจากแม่น้ำ และมีการอัญเชิญมาประดิษฐานที่วัดโสธรวรวิหาร และกลายเป็น ที่มาของชื่อหลวงพ่อโสธร

รูปจากสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.ฉะเชิงเทรา

 

สำหรับงานเทศกาลกลางเดือน 12 มีการจัดงานต่อเนื่องมาเป็นเวลายาวนานกว่า 130 ปี  โดยเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2434 โดยเป็นการจัดขึ้นเพื่อแก้บน โดยประชาชนในท้องถิ่นได้พากันมาบนบานต่อหลวงพ่อโสธรให้ช่วยปัดเป่าทุพภิกขภัยที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ทั้งเรื่องฝนแล้งทำให้ประชาชนไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ และโรคระบาดของอหิวาต์และฝีดาษที่ทำให้ประชาชนล้มตายกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งกล่าวกันว่าหลังจากบนบานศาลกล่าว ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธร ทำให้เกิดฝนตกลงมา และโรคระบาดต่างๆก็หายเป็นปลิดทิ้ง สร้างความอัศจรรย์ใจให้กับประชาชนเป็นอย่างยิ่ง ประชาชนจึงร่วมใจกันจัดงานฉลองสมโภชหลวงพ่อขึ้น ซึ่งเดิมงานเทศกาลกลางเดือน 12 มีการจัดขึ้น 3 วัน คือ วันขึ้น 14-15  ค่ำ และวันแรม 1 ค่ำ ต่อมาในปี พ.ศ. 2494  ได้มีการจัดงานเพิ่มขึ้นอีก 2 วัน คือวันขึ้น 12-13 ค่ำ รวมเป็นเวลา 5 วัน และได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยในวันขึ้น 14 ค่ำ จะมีการแห่หลวงพ่อทางบก วันขึ้น 15 ค่ำ มีการแห่หลวงพ่อทางน้ำ และวันแรม 1ค่ำ มีการเวียนเทียนและสรงน้ำพระ

 

รูปภาพจากสำนักข่าวไทย

ในเทศกาลตรุษจีน มีการจัดขึ้นตามจันทรคติของจีน คือวันขึ้น 1 ค่ำ ปีใหม่ ถึง วันขึ้น 5 ค่ำ เป็นเวลา 5 วัน 5 คืน ซึ่งหากเทียบกับเดือนไทย คือ เดือนสามนั่นเอง ในเทศกาลตรุษจีนนี้ จะมีประชาชนชาวจีนไปนมัสการหลวงพ่อมากกว่าปกติ และมักจะจัดงานรื่นเริงถวายหลวงพ่อ โดยมี งิ้ว ล่อโก๊ และเชิดสิงโตเป็นต้น

 

รูปภาพจาก touronthai

สำหรับในปี พ.ศ. 2564 นี้  ได้มีการกำหนดการจัดงานเทศกาลเดือน 12  และงานประจำปี โดยมีการดำเนินกิจกรรมภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 อย่างเคร่งครัด ซึ่งจะเป็นวันไหน และมีกิจกรรมอะไรบ้าง  เราได้รวบรวมข้อมูลมาให้คุณแล้วที่นี่ มาติดตามกันได้เลย

 

วันที่ 12-21 พฤศจิกายน 2564 เที่ยวงานประจำปี ของดีเมืองแปดริ้ว

  • ตื่นตาตื่นใจไปกับงานนิทรรศการของส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนจังหวัดฉะเชิงเทรา
  • สนุกสนานกับการช้อป ชม ชิม ที่งานออกร้านหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และร้านอาหารพื้นเมืองฉะเชิงเทรา
  • เพลิดเพลินกับการเลือกช้อปของดี ของฝาก จากเมืองแปดริ้ว ที่รวบรวมมาไว้ในงานนี้ให้คุณได้ช้อปกันอย่างจุใจแน่นอน
  • พร้อมรับชมงานแสดงดนตรี การแสดง และร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ มากมายตลอดงาน รวม 10  วัน 10  คืน

 

 

รูปภาพจาก manager online

                                

รูปภาพจาก  EventThai

งานประจำปี ของดีเมืองแปดริ้ว จัดขึ้น ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา ถนนยุทธดำเนิน ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา

แผนที่ : Google map 

เข้าชมฟรี ไม่มีเก็บค่าบัตรผ่านประตู

 

รูปภาพจาก โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดโสธรวราราม

 

วันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2564 งานนมัสการหลวงพ่อโสธร

งานยิ่งใหญ่ประจำปี ที่สายบุญไม่ควรพลาด พบกับพิธีบวงสรวง พิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชมขบวนแห่หลวงพ่อโสธรองค์จำลองที่จัดขึ้นอย่างสวยงามอลังการ มีทั้งขบวนทางบก และขบวนทางน้ำโดยระหว่างทางประชาชนที่ศรัทธาสามารถเข้ารับการประพรมน้ำพระพุทธมนต์และรับสายสิญจน์ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว  นอกจากนี้ยังสามารถสนุกเพลิดเพลินอย่างเต็มอิ่มไปกับงานนมัสการหลวงพ่อโสธร ตลอด 5 คืน 5 วัน โดยในงานจะมีซุ้มขายของมากมายให้คุณเลือกช้อป เลือกชิม ทั้งของกิน

ของอร่อยเมืองแปดริ้ว สินค้าพื้นเมืองและสินค้าอื่นๆอีกมากมาย รวมทั้งกิจกรรมสนุกๆที่เป็นเอกลักษณ์ของงาน รับรองว่าคุณจะได้สัมผัสกับประสบการณ์งานวัดที่ไม่เหมือนที่ไหนอย่างแน่นอน

 

รูปภาพจาก the first ultimate

รูปจาก สำนักงานจังหวัดฉะเชิงเทรา

 

งานนมัสการหลวงพ่อโสธร จัดขึ้น ณ บริเวณพระอุโบสถ วัดโสธรวราราม วรวิหาร ถนนเทพคุณากร ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา

แผนที่ : Google map

งานนมัสการหลวงพ่อโสธร มีไฮไลท์ ที่ห้ามพลาดเลยคือการชมขบวนแห่หลวงพ่อโสธร ที่จัดขึ้นทั้งทางบกและทางน้ำ ใครสนใจชมขบวนสุดอลังการ เตรียมลงตารางไว้ได้เลย

 

รูปภาพจาก แนวหน้า

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 

เวลา 07.30 น. รับชมขบวนแห่หลวงพ่อโสธรองค์จำลอง ทางบก

ขบวนเคลื่อนออกจากวัดโสธรวราราม วรวิหาร ไปตามเส้นทางเขตเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา โดยผู้ที่สนใจสามารถยืนชมขบวนได้ตามเส้นทางที่ขบวนผ่าน ซึ่งในขบวนแห่หลวงพ่อโสธรนี้ มีขบวนรถมากมายที่ประดับตกแต่งอย่างประณีตสวยงามจากดอกไม้เป็นรูปสัตว์หิมพานต์และสวนบุปผาชาติ ให้ผู้ที่สนใจได้ชื่นชมความงามอย่างเพลิดเพลิน พร้อมรับประพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

รูปภาพจาก manager online

 

รูปจาก manager online

 

รูปจาก สำนักงานจังหวัดฉะเชิงเทรา

 

เวลา 16.39 น. รับชมขบวนแห่สุดอลังการจากส่วนราชการ และการแสดงสุดสร้างสรรค์ของวงโยธวาทิต จากนักเรียนโรงเรียนในจังหวัดฉะเชิงเทรา

 

รูปจาก สำนักงานจังหวัดฉะเชิงเทรา

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 

เวลา 07.00 น. รับชมขบวนแห่หลวงพ่อโสธรองค์จำลอง ทางน้ำ ล่องเส้นทางบางประกง

ขบวนเรือแห่หลวงพ่อโสธรองค์จำลอง ที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงามเคลื่อนจากบริเวณ ท่าน้ำ วัดโสธรวรารามวรวิหาร ล่องไปตามลำน้ำ มุ่งหน้าสู่ปากอ่าวไทย อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยจอดเทียบท่าต่างๆ จำนวน 11 ท่า เพื่อให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้รับการประพรมน้ำพระพุทธมนต์และรับสายสิญจน์ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว

 

รูปภาพจากmatichon online

 

รูปภาพจากสำนักข่าวไทย

 

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 

เวลา 07.00 น. รับชมขบวนแห่หลวงพ่อโสธรองค์จำลอง ทางน้ำ ล่องเส้นทางบางคล้า

ขบวนเรือแห่หลวงพ่อโสธรองค์จำลอง เคลื่อนออกจากบริเวณ ท่าน้ำ วัดโสธรวรารามวรวิหาร ล่องไปตามลำน้ำ มุ่งไปสู่ อ.บางคล้า โดยได้จอดเทียบท่าต่างๆ จำนวน 12 ท่า ประชาชนสามารถรอชื่นชมขบวนแห่หลวงพ่อโสธรทางเรือนี้ได้ตามท่าเรือต่างๆ ได้เลย

 

งานนมัสการหลวงพ่อโสธร และงานประจำปีจังหวัดฉะเชิงเทรา ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ เป็นขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นที่ไม่เหมือนที่ใด ถือเป็นประสบการณ์ที่มีค่าและพิเศษมากๆ เพราะมีจัดขึ้นเพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น  อีกทั้งในงานคุณจะได้ชิมและช็อปของดีของฉะเชิงเทรา ที่รวบรวมมาไว้แบบครบครัน จบในที่เดียวที่งานนมัสการหลวงพ่อโสธร และงานประจำปีจังหวัดฉะเชิงเทราแห่งนี้ พลาดไม่ได้เลยนะคะ

 

โรงแรม JK living

ใจกลางเมืองฉะเชิงเทรา ใกล้วัดโสธรวราราม วรวิหาร

 

สำหรับใครที่วางแผนจะมาเที่ยวชมงานนมัสการหลวงพ่อโสธร และงานประจำปีจังหวัดฉะเชิงเทรา และกำลังมองหา ที่พักฉะเชิงเทรา ที่สามารถเดินทางมาเที่ยวชมงานได้อย่างสะดวก เราขอแนะนำโรงแรม JK Living (เจเคลิฟวิ่ง) โรงแรมสไตล์โมเดิร์น มินิมอลลิสต์ (modern minimalist style) ที่เป็นทั้ง HOTEL AND SERVICE APARTMENT โดยโรงแรม JK Living ตั้งอยู่ใจกลางเมืองฉะเชิงเทราบนถนนประชาสรรค์ ห่างจากวัดโสธรวราราม วรวิหาร เพียง 2 กิโลเมตรเท่านั้น  โรงแรมมีความสะดวกสบาย ปลอดภัย โดยมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม มีบริการห้องพักหลากหลาย ไม่ว่าคุณจะมาคนเดียว มาเป็นคู่ หรือมาเป็นครอบครัว ก็มีห้องพักให้คุณเลือกตามต้องการ อีกทั้งยังมีบริการฟิตเนส และร้านคาเฟ่ในโรงแรมอีกด้วย  นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ฉะเชิงเทรา  และตลาดของวินเทจ Box market ให้คุณได้เพลิดเพลินทั้งช่วงเวลากลางวันและกลางคืนได้อย่างเต็มอิ่ม

 

โรงแรม Jk living ได้รับการรับรองมาตราฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย จากโครงการ SHA (Amazing Thailand Safety & Health Administration) เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัย เสริมความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว  และยังได้รับการการันตีจากBooking.com เว็บไซต์จองโรงแรมและที่พัก โดยได้คะแนน 8.5/10 ที่มาจากความไว้วางใจและความพึงพอใจของผู้เข้าพัก

 

หากคุณมา เที่ยวฉะเชิงเทรา ชมงานนมัสการหลวงพ่อโสธร งานประจำปีฉะเชิงเทรา และสนใจห้องพัก โรงแรม JK living สามารถดูรายละเอียดและรูปเพิ่มเติมได้ที่บริการ Hotel ได้เลยค่ะ

ติดต่อสอบถามและจองห้องพัก

โทร: 092-7429929 และ 038-511255

Line id: @jk_living 

 

 

แหล่งอ้างอิงข้อมูล :

https://www.stou.ac.th/Offices/rdec/nakornnayok/Main/OnlineExhibitions/ChaCherngSao/ChaPage2.html

https://chachoengsao.cdd.go.th/2021/10/05/1-52

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG211005143035250

https://www.facebook.com/teenee8rews/photos/a.409644865834632/2730195233779572/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *