Blog

เที่ยวฉะเชิงเทรา อย่าลืมแวะตลาดน้ำโบราณ บรรยากาศดี

นอกจากวัดวาอารามชื่อดังอย่างวัดหลวงพ่อโสธรที่ประดิษฐานหลวงพ่อโสธร พระคู่บ้านเมืองแปดริ้ว หรือวัดสมานรัตนารามที่ประดิษฐานพระพิฆเนศองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยแล้ว ที่จังหวัดฉะเชิงเทรายังขึ้นชื่อเรื่องตลาดน้ำ ตลาดโบราณ เพราะที่นี่มีแม่น้ำบางปะกงไหลผ่าน วิถีชีวิตของชาวแปดริ้วจึงพึ่งพาแม่น้ำและคลองในการดำเนินชีวิตและสัญจรมาตั้งแต่อดีต

ในบทความนี้ เราได้รวบรวม ตลาดน้ำ ฉะเชิงเทรา มาถึง 5 แหล่งที่น่าเที่ยว อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองฉะเชิงเทรา มีทั้งตลาดน้ำและตลาดโบราณให้คุณได้ชอป ได้ชิม สินค้า-อาหารพื้นถิ่น และเที่ยวชมร่องรอยอดีตของชุมชนที่เมืองแปดริ้วกัน

แนะนำ 5 ตลาดน้ำ ฉะเชิงเทรา แหล่ง “ชอป-ชิม-ริมน้ำ” ที่ไม่ควรพลาด

1. ตลาดโบราณนครเนื่องเขต

สะพานข้ามคลองที่ตลาดโบราณนครเนื่องเขต

สะพานข้ามคลองที่ตลาดโบราณนครเนื่องเขต

ขอบคุณภาพจาก cchtour.blogspot.com

ตลาดโบราณนครเนื่องเขต ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองนครเนื่องเขต อำเภอเมือง ฉะเชิงเทรา เป็นตลาดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งในอดีตเคยเป็นที่สัญจรค้าขายและเป็นที่ตั้งรกรากของชุมชนชาวจีนและไทย ทำให้บ้านตลาดโบราณนครเนื่องเขตยังคงกลิ่นอายไทย-จีนเมื่อ 100 ปีก่อนไว้

ในปัจจุบัน บริเวณสองฝั่งคลองนครเนื่องเขต ทางเทศบาลตำบลนครเนื่องเขตได้ฟื้นฟูวิถีชีวิตริมฝั่งคลอง และสนับสนุนให้ชาวบ้านผลิตของออกมาขายเป็นตลาดริมฝั่งน้ำ เช่น ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว ขนมพื้นบ้าน ผลไม้ พืชผัก และของทำมือ เป็นต้น พร้อมกับอนุรักษ์บ้านเมืองและคงวิถีชีวิตแบบโบราณไว้ให้คนในปัจจุบันได้มีโอกาสชื่นชม

ตลาดโบราณนครเนื่องเขต

ร้านสยามสี่แยก ร้านน้ำเก่าแก่ของตลาดโบราณนครเนื่องเขต

ขอบคุณภาพจาก www.touronthai.com

หากถามถึงเสน่ห์ของตลาดแห่งนี้ก็คงหนีไม่พ้นบ้านเรือนเก่าแก่ที่ยังเป็นบ้านไม้แบบโบราณ และชาวบ้านที่เป็นคนในพื้นที่จริงๆ ที่ยังอาศัยอยู่ ให้ความรู้สึกของชุมชนโบราณจริงๆ ที่ยังไม่ได้มีความวุ่นวายและความเจริญทางวัตถุเข้ามานัก แวะชิมอาหารจากร้านค้าของชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยวโบราณ ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ ขนมจีนน้ำยาต่างๆ และเลือกซื้อของกินจากพ่อค้าแม่ค้าที่พายเรือเทียบท่ามาขาย และที่สำคัญ ที่นี่มีบริการ “ล่องเรือชมคลอง” ให้เราได้สัมผัสวิถีชีวิตจากสองฝั่งคลองอย่างใกล้ชิด โดยใช้เวลาประมาณ​ 30 – 40 นาที

ตลาดโบราณนครเนื่องเขต

เปิดให้เที่ยวชมเสาร์ – อาทิตย์ 9.00 น. – 16.00 น.

ติดต่อ 081 930 8695

Google Map

2. ตลาดน้ำบางคล้า

ตลาดน้ำ ฉะเชิงเทรา บางคล้า

ตลาดน้ำบางคล้า
ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/ตลาดน้ำบางคล้า-ฉะเชิงเทรา

อีกหนึ่งที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของอำเภอบางคล้า ตลาดน้ำบางคล้า เป็นตลาดที่มีโป๊ะยื่นลงแม่น้ำบางปะกง มีทั้งหมด 9 แพ สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว โดยสินค้าส่วนใหญ่ คือ ของกิน ขนม ผักผลไม้ที่คนในพื้นที่นำมาขาย และของดี ของฝาก สินค้า OTOP ที่ทางอำเภอสนับสนุนให้ชาวบ้านทำขายเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของอำเภอ

ส่วนเมนูเด็ดของตลาดน้ำบางคล้า เห็นจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากบรรดากุ้งเผา ปลาเผา หมึกย่าง เพราะฉะเชิงเทราเป็นจังหวัดที่มีทั้งแม่น้ำและอยู่ใกล้ทะเล วัตถุดิบจึงสดใหม่ หรือถ้าเป็นของหวานก็จะมีขนมไทยนานาชนิด ตั้งแต่ขนมจากมะพร้าวอ่อน สับปะรดแก้ว ขนมครก ขนมตาล ถั่วกวน ข้าวตู เป็นต้น

ตลาดน้ำ บางคล้า

ขอบคุณภาพจาก ilove8riew.com

ตลาดน้ำบางคล้ามีที่จอดรถสำหรับคนที่เดินทางมาเอง บริเวณริมฝั่งหรือโป๊ะมีที่นั่งกินอาหารและพักผ่อนหย่อนใจไปกับสายลมเหนือแม่น้ำบางปะกง นอกจากนี้ ที่นี่ก็มีบริการล่องเรือแม่น้ำบางปะกง ให้คุณได้ชื่นชมวิถีชีวิตชาวบ้านริมฝั่งน้ำ ลัดเลาะไปรอบเกาะ แถมในตอนกลางคืนก็มีหิ่งห้อยให้ล่องเรือชมได้อีกด้วย

ตลาดน้ำบางคล้า

เปิดให้เที่ยวชม เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 08.00 – 17.00 น.

ติดต่อ 038 541 027

Google Map

3. ตลาดบ้านใหม่ร้อยปี

ตลาดบ้านใหม่ แปดริ้ว

ตลาดบ้านใหม่ แปดริ้ว

ขอบคุณภาพจาก aworldconnect.com

ตลาดบ้านใหม่ หรือ ตลาดบ้านใหม่ร้อยปี ตั้งอยู่ที่กลางเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดฉะเชิงเทรา อยู่ใกล้กับวัดหลวงพ่อโสธร ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาขอพรหลวงพ่อโสธรก็มักจะแวะมาฝากท้องและเดินเล่นที่ตลาดบ้านใหม่แห่งนี้

ตลาดบ้านใหม่ แปดริ้ว

บรรยากาศของชุมชนริมน้ำที่ตลาดบ้านใหม่

ขอบคุณภาพจาก travel.trueid.net

ตลาดบ้านใหม่เดิมทีเป็นชุมชนของชาวไทยและชาวจีนที่อพยพมาตั้งรกรากอยู่ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 กลิ่นอายของบ้านเรือนเก่าแก่ยังคงชัดเจน เราจะได้เห็นบ้านไม้เก่าแก่ที่ยังมีประตูไม้พับ คานไม้ใหญ่ๆ หน้าบ้านที่หันเข้าหากัน ของสะสมตั้งแต่อดีต และชาวบ้านที่ยังคงอัธยาศัยยิ้มแย้ม ใจเย็น เช่นคนริมน้ำ

สำหรับของกิน สิ่งที่ไม่ควรพลาดหากมาเที่ยวตลาดบ้านใหม่ ที่นี่ก็มีทั้งอาหารไทย อาหารทะเล อาหารจีน ขนมไทยและจีนต่างๆ กาแฟโบราณ ก๋วยเตี๋ยวต่อชาม และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ร้านป้าหนู” ร้านอาหารเจ้าตำนานริมน้ำบางปะกงที่อยู่ท้ายตลาดก็มีลูกค้าแวะเวียนอย่างหนาแน่นในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ตลาดบ้านใหม่ร้อยปี

เปิดให้เที่ยวชม เสาร์ – อาทิตย์ 9.00 น. – 17.00 น.

Google Map

4. ตลาดคลองสวน 100 ปี (ฝั่งฉะเชิงเทรา)

ตลาดคลองสวน 100 ปี มีบริเวณกินพื้นที่ทั้งจังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดสมุทรปราการ

ตลาดคลองสวน 100 ปี

ขอบคุณรูปภาพจาก ilove8riew.com

ตลาดคลองสวน 100 ปี คือ อีกตลาดโบราณริมน้ำยอดฮิตของจังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งอยู่ที่ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ ฉะเชิงเทรา ซึ่งจริงๆ แล้วตัวตลาดมีขนาดใหญ่กินพื้นที่ทั้งจังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดสมุทรปราการ

ตลาดคลองสวน 100 ปี

อาคารร้านค้าในตลาดคลองสวน 100 ปี

ขอบคุณรูปภาพจาก ilove8riew.com

ตลาดคลองสวน 100 ปี ยังคงกลิ่นอายของอดีตอันเป็นเสน่ห์ของตลาดโบราณไม่แพ้ตลาดบ้านใหม่ เราจะได้ชื่นชมบ้านไม้เก่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ที่คนไทยและคนจีนอาศัยอยู่ร่วมกันในชุมชนริมน้ำแห่งนี้ โดยตลาดแห่งนี้ ก็ได้รับการสนับสนุนจากทางอำเภอเช่นเดียวกับตลาดโบราณในจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดตั้งให้เป็นตลาดอนุรักษ์ ให้ชาวบ้านนำของออกมาขาย ซึ่งมีสินค้าและอาหารให้เลือกซื้อหลากหลาย เช่น ขนมโบราณ ของเล่นและขนมกินเล่นสมัยคุณพ่อคุณแม่ยังเด็ก และของฝากอีกมากมาย

และเช่นเดียวกับตลาดน้ำ ฉะเชิงเทรา แห่งอื่น ที่นี่ก็มีบริการล่องเรือชมวิถีชีวิตของชาวบ้านริมฝั่งคลองที่เงียบสงบและล่องเรือไปไหว้พระปิดทองรอยพระพุทธบาทที่วัดเทพราช จะซื้อขนมติดไม้ติดมือไว้ขึ้นไปนั่งกินและชมวิวบนเรือด้วยก็ได้ นอกจากนี้ ที่ตลาดคลองสวน 100 ปี ยังมีภาพวาดบนกำแพงจัดเป็นมุมถ่ายรูปน่ารักๆ สำหรับให้นักท่องเที่ยวมาแวะเช็กอินอีกด้วย

ตลาดคลองสวน 100 ปี

มุมถ่ายรูปที่ตลาดคลองสวน 100 ปี

ขอบคุณรูปภาพจาก www.facebook.com/Khlongsuan100yearsMarket

ตลาดคลองสวน 100 ปี

เปิดให้เที่ยวชมทุกวัน 9.00 น. – 16.00 น.

Google Map

5. ตลาดน้ำวัดบางกระเจ็ด

ตลาดวัดบางกระเจ็ด

ตลาดน้ำวัดบางกระเจ็ด อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา

ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/pages/ตลาดน้ำวัดบางกระเจ็ด

ตลาดน้ำวัดบางกระเจ็ด คือ อีกตลาดน้ำ ฉะเชิงเทรา แห่งอำเภอบางคล้าที่มีผู้คนแวะเวียนมาเที่ยวชมสม่ำเสมอไม่แพ้ตลาดน้ำบางคล้า และอยู่ใกล้กับวัดสมานรัตนาราม โดยไฮไลต์ของตลาดแห่งนี้ คือ “เรือมาด” เรือโบราณอายุกว่า 100 ปี ที่รวบรวมไว้มากกว่าสิบลำ ใช้ทั้งเป็นแผงขายของสำหรับพ่อค้าแม่ค้า และใช้แทนโต๊ะรับประทานอาหารสำหรับคนที่มาเที่ยวอีกด้วย

และขึ้นชื่อว่าเป็น “ตลาดวัด” นอกจากของกิน ผักและผลไม้ที่ชาวบ้านนำมาขายแล้ว ที่นี่ก็มีพระพุทธรูปจากวัดบางกระเจ็ดสำหรับให้กราบไหว้และปิดทองขอพรกัน รวมไปถึงมีไม้สุง “เจ้าแม่นางพญา ฤทธิ์ลือชา นาคีสีมอง” ให้กราบไว้ขอพรอีกด้วย

ตลาดวัดบางกระเจ็ด

ขอบคุณภาพจาก intrend.trueid.net

ริมฝั่งของตลาดเป็นแม่น้ำบางปะกงกว้างขวางพร้อมวิวสะพาน ลมเย็นสบาย จะนั่งเล่นหรือจะทำบุญให้อาหารปลาก็ได้

ตลาดน้ำวัดบางกระเจ็ด

เปิดให้เที่ยวชม เสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 8.00 น. – 17.00 น.

Google Map

ตลาดน้ำโบราณ จังหวัดฉะเชิงเทรา ทั้ง 5 แห่งนี้ ยังคงเต็มไปด้วยกลิ่นอายของวันวานที่ชวนคิดถึงและวิถีชีวิตของชุมชนริมน้ำที่ยังคงอนุรักษ์ไว้อยู่ ถ้าคุณแวะมาเที่ยวฉะเชิงเทรา แนะนำให้ลองมาเที่ยวตลาดน้ำโบราณกันดู ครบทั้งของกิน ของฝาก และวิวสวยๆ ของแม่น้ำบางปะกง

เที่ยวตลาดจนอิ่มแล้ว เราขอแนะนำ 10 ที่เที่ยวแปดริ้ว “หนึ่งวันก็เที่ยวได้”

แนะนำโรงแรมใจกลางเมืองฉะเชิงเทรา ใกล้กับตลาดบ้านใหม่ร้อยปี

สำหรับใครที่วางแผนจะมาท่องเที่ยวชมตลาดน้ำและสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมายในจังหวัดฉะเชิงเทรา อย่าลืมเลือก JK Living โรงแรมใจกลางเมืองฉะเชิงเทรา อยู่ห่างจากตลาดร้อยปีเพียง 10 นาที (5 กิโลเมตร) ราคาเริ่มต้นเพียง 790 บาท/คืน รับประกันความปลอดภัยด้านสุขอนามัยจาก SHA (Safety & Health Administration)

โรงแรมฉะเชิงเทรา JK-Living

ดูรายละเอียดและรูปห้องพักเพิ่มเติมได้ที่ บริการห้องพักรายวัน

ติดต่อสอบถามหรือจองห้องพัก JK Living

โทร: 092-7429929 และ 038-511255

Facebook: https://www.facebook.com/jklivinghotel/

Line id: @jk_living

Email: info.jkliving@gmail.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *